Multimedia Đọc Báo in

Bệnh não mô cầu và các biện pháp phòng chống

08:08, 21/03/2012

Bệnh não mô cầu là bệnh viêm màng não do vi khuẩn gây nên tình trạng nhiễm trùng ở màng não, tổn thương ở não. Đây là vi khuẩn có tên gọi là neisseria meningitides. Chủng vi khuẩn này đã được biết từ lâu và được xếp vào loại gây bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp, đặc biệt ở những nơi đông dân cư, môi trường mất vệ sinh, vì thế có thể gây thành dịch.

Vi khuẩn não mô cầu thường tấn công những người có sức đề kháng yếu. Mùa hè nắng nóng, dinh dưỡng kém, khiến sức khỏe giảm sút cũng là nguyên nhân để vi khuẩn não mô cầu gây bệnh. Khi bị vi khuẩn này tấn công, đầu tiên bệnh nhân bị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, vi khuẩn có thể theo đường máu lên não và để lại những biến chứng nặng nề. Nguy hiểm nhất là biểu hiện của viêm não mô cầu khá giống với biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp nên khó phân biệt.

Bệnh não mô cầu diễn biến rất nguy hiểm, bệnh lây qua đường hô hấp, dịch tiết, nếu bệnh nặng có thể gây tử vong, do đó phải giám sát, phát hiện và triển khai công tác chống dịch kịp thời. Các triệu chứng thường gặp của bệnh là: sốt cao, đau gáy, co giật, đau đầu dữ dội, cổ cứng, mắt nhạy cảm với ánh sáng… Khi thấy có các dấu hiệu trên, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để khám và điều trị, tổ chức cách ly.

Phương pháp phòng ngừa bệnh não mô cầu hiệu quả nhất vẫn là vệ sinh răng miệng, vệ sinh môi trường. Khi bị viêm họng, cần điều trị ngay để vi khuẩn không tấn công sang những bộ phận khác. Đồng thời, nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng chế độ ăn khoa học, đủ dinh dưỡng, thể dục thể thao thường xuyên, vì não mô cầu thường chỉ tấn công ở những người có sức đề kháng kém. Bên cạnh việc xử lý môi trường bằng các hóa chất cần thiết, người nhà bệnh nhân nên hạn chế tiếp xúc với người bệnh khi không cần thiết. Nếu buộc phải tiếp xúc,  phải đeo khẩu trang an toàn và uống thuốc dự phòng bệnh não mô cầu theo hướng dẫn của bác sĩ. Những người xung quanh nên dùng các dung dịch sát khuẩn đường mũi, họng, đặc biệt những người sống tại khu dân cư đông đúc, chật chội… Vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở và vệ sinh ăn uống thì các ca bệnh lẻ tẻ sẽ khó bùng phát thành dịch lớn.

Cần chủ động phòng ngừa bệnh để tránh lây lan ra cộng đồng, đầu tiên phải xác định nguyên nhân, lấy bệnh phẩm để xét nghiệm và xác định chính xác đó là vi khuẩn. Từ bệnh nhân nhiễm khuẩn đó phải cách ly và điều trị, cách ly để không gây bùng phát thành ổ dịch. Cách phòng ngừa quan trọng là người dân phải có kiến thức, cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh răng miệng, khi hắt hơi hay ho cần lấy khăn che miệng, hoặc đeo khẩu trang khi bị viêm đường hô hấp. Trẻ em cần được giữ ấm vùng cổ, ngực, bàn tay, bàn chân, thực hiện tốt vệ sinh nơi ở và nơi làm việc. Tăng cường công tác truyền thông để người dân biết được thông tin về bệnh, cách phòng bệnh. Khi xuất hiện các triệu chứng như trên cần đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nguyệt Ánh 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.