Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam hợp tác với các nước để kiểm soát cúm A/H5N1

15:38, 24/04/2012

Ngày 23-4, tại Hội thảo về chính sách phòng chống cúm gia cầm độc lực cao (H5N1, HPAI) do cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế tổ chức, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần cho biết, Việt Nam là một trong số những nước có ca nhiễm cúm A/H5N1 ở người nhiều nhất trong số 602 ca bị nhiễm trên thế giới. Nhưng số ca bị lây nhiễm cúm A/H5N1 ở Việt Nam đã giảm xuống nhờ các biện pháp phòng chống dịch bệnh phát huy tác dụng.

Tính đến tháng 3-2012, Việt Nam đã báo cáo có 119 ca cúm A/H5N1 ở người, trong đó có 59 ca đã tử vong. Con số này chiếm 23% tổng số ca bệnh ở người và 19% số ca tử vong được báo cáo trên thế giới. Tuy nhiên, kể từ khi số ca trên người và gia cầm đạt đỉnh điểm vào các năm 2004 - 2005, số ca bị lây nhiễm cúm được báo cáo ở Việt Nam đã giảm xuống. Điều này cho thấy các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam đã phát huy tác dụng. Đến thời điểm này, Việt Nam được đánh giá là nước kiểm soát cúm gia cầm khá thành công. Nước ta đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương tham gia dập dịch khi có bệnh dịch xảy ra. Đồng thời việc kết hợp chặt chẽ giữa ngành y tế và ngành nông nghiệp trong quá trình kiểm soát dịch cúm gia cầm cũng là một thành công của Việt Nam.

Ông Diệp Kỉnh Tần cũng khẳng định việc khống chế và phòng chống cúm gia cầm không thể đơn phương thực hiện được, do đó, việc hợp tác với các nước có kinh nghiệm trong kiểm soát dịch H5N1 sẽ giúp Việt Nam có những kế hoạch phòng chống cúm gia cầm hiệu quả hơn. Theo đó, những nước trong khu vực như Việt Nam, Campuchia, Lào, Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Bangladesh, Trung Quốc, Ai Cập sẽ chủ động trao đổi thông tin với nhau để cùng nghiên cứu và ngăn ngừa bệnh phát triển, lây lan đến những nước khác.

Hiện nay, vắc xin phòng cúm cho gia cầm ở một số quốc gia đã không còn mang lại hiệu quả. Do đó, vi rút H5N1 vẫn là mối đe dọa mang đến đại dịch cúm A/H5N1 trên người trong thời gian tới, khi biến thể mới của vi rút H5N1, nhánh 2.3.2.1 đã xuất hiện và lan rộng từ Đông Nam Á tới Đông Á, Nam Á, Đông Âu. Đại diện tổ chức Lương nông - Liên hiệp quốc (FAO) cho rằng, đến nay tất cả các ca nhiễm H5N1 ở người đều do vi rút truyền từ gia cầm sang nhưng nỗi lo cúm gia cầm truyền từ người sang người vẫn hiển hiện khắp nơi.  Vi rút H5N1 còn tồn tại mật độ lớn ở nhiều nước trên thế giới, xu hướng biến đổi nhanh chóng và khả năng lây nhiễm cho con người gây ra tỷ lệ tử vong cao cũng là lý do khiến các nước lo lắng.

K.O (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc