Multimedia Đọc Báo in

Tình hình lây nhiễm HIV/AIDS vẫn diễn biến khó lường

14:03, 17/12/2013
Trong những năm qua, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai nhiều giải pháp phòng chống HIV/AIDS; trong đó chủ yếu tập trung vào giáo dục truyền thông thay đổi hành vi phòng chống lây nhiễm HIV, tăng cường cung cấp các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm, tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị, triển khai các biện pháp dự phòng HIV lây truyền từ mẹ sang con, can thiệp giảm tác hại…
Đẩy mạnh hoạt động truyền thông giúp người dân hiểu và biết cách phòng tránh HIV/AIDS.
Đẩy mạnh hoạt động truyền thông giúp người dân hiểu và biết cách phòng tránh HIV/AIDS.

Nhờ vậy, số người nhiễm HIV, số bệnh nhân AIDS và số người tử vong do AIDS có xu hướng giảm. Tính đến hết tháng 11-2013, tỉnh ta đã có 1.937 người nhiễm HIV, 847 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS và 402 người đã tử vong do AIDS, 100% huyện, thị, thành phố và 157/184 xã, phường có người nhiễm HIV. Trong năm 2013, số người nhiễm HIV mới, tử vong do AIDS giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2012, cụ thể: số lượng nhiễm HIV giảm 27 trường hợp, số bệnh nhân AIDS giảm 1 trường hợp và số người tử vong do AIDS giảm 7 trường hợp.

Tuy nhiên, theo đánh giá, tình hình lây nhiễm HIV/AIDS vẫn diễn biến khó lường và tiềm ẩn nhiều yếu tố gây bùng nổ. Hiện nay tỷ lệ lây truyền HIV/AIDS qua đường máu trên địa bàn tỉnh chiếm 45,16%, chủ yếu tập trung ở nhóm người nghiện chích ma túy; nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục cũng đang có xu hướng tăng nhanh. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân vẫn chưa thực sự hiểu đúng và đầy đủ về HIV/AIDS, tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến người nhiễm HIV vẫn còn tồn tại phổ biến, đây cũng là lý do khiến nhiều trường hợp nhiễm HIV không dám lộ diện khiến cho việc quản lý đối tượng nhiễm HIV thực sự khó khăn. Ngoài ra, mức độ tiếp cận các chương trình phòng chống HIV/AIDS, như: bao cao su, bơm kim tiêm, chương trình điều trị Methadone… vẫn còn hạn chế.  Để góp phần phòng chống HIV/AIDS hiệu quả hơn, trong thời gian tới, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh sẽ tăng cường quảng bá, giới thiệu rộng rãi về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS và giới thiệu chi tiết các cơ sở cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS sẵn có tại địa phương, đơn vị để mọi người dân, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS dễ dàng tiếp cận và sử dụng.

Hạnh Thi

(Trung tâm TT-GDSK)


Ý kiến bạn đọc