Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục, an toàn dịp Tết Nguyên đán Tân Mão

17:59, 13/01/2011
Bước vào mùa khô, tình hình cung ứng điện được dự báo sẽ khá căng thẳng. Trong  bối cảnh đó, ngành điện đã có nhiều nỗ lực để bảo đảm cung ứng điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Ông Nguyễn Đức Trọng, Giám đốc Công ty Điện lực Dak Lak đã trao đổi với P.V Báo Dak Lak về vấn đề này.
ông
Ông Nguyễn Đức Trọng
. Ông đánh giá thế nào về nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh trong năm 2011?

Năm qua, dự án cấp điện cho các thôn buôn chưa có điện đi vào hoạt động, cung cấp điện cho hơn 22 ngàn hộ dân ở 314 thôn, buôn thuộc 82 xã và 11 huyện; tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn với trên 27 ngàn khách hàng. Như vậy, lượng khách hàng tăng mạnh, nhu cầu sử dụng điện cũng tăng. Trong cơ cấu sử dụng điện, khu vực tiêu dùng chiếm tỉ lệ 64%, nhưng hiện đang có xu hướng chuyển mạnh sang khu vực sản xuất công nghiệp. Trong năm 2010 sản lượng điện thương phẩm đạt 730 triệu kwh, tăng 12% so với năm trước, riêng khu vực tiêu dùng chỉ tăng 8%. Với tốc độ tăng trưởng như vậy chúng tôi dự báo phụ tải cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão tăng từ 10-15% so với ngày thường, từ 155 MW lên 170MW và cao điểm trong mùa khô năm nay là 185MW.

.Được biết, ngành điện đã có phương án cấp điện trong mùa khô năm 2011, trong đó nhấn mạnh phải bảo đảm cấp điện cho khách hàng liên tục, ổn định, an toàn, trong dịp Tết nguyên đán. Công ty đã triển khai thực hiện công tác này như thế nào?

Việc cấp điện liên tục, ổn định, an toàn là phương châm hoạt động xuyên suốt trong năm của Công ty, trong đó dịp Tết được đặc biệt chú trọng. Công ty đang quản lý 3.520 km đường dây trung áp, 3861 km đường dây hạ áp; 2690 trạm biến áp, dung lượng 421MVA, với hơn 340 ngàn khách hàng sử dụng điện.
Chú trọng việc chống quá tải các trạm biến áp
Chú trọng việc chống quá tải các trạm biến áp
Trong năm qua, Công ty đã đầu tư nâng cấp sửa chữa lưới điện được 46 km đường dây trung áp và 112 km đường dây hạ áp, nâng dung lượng 178 trạm biến áp, sửa chữa lưới điện trung hạ thế 158 km, với số vốn là 128 tỷ đồng. Đến thời điểm này, tất cả hệ thống điện đã sẵn sàng cho việc cung cấp điện ổn định, liên tục vào dịp Tết nguyên đán. Từ nay đến tết, Công ty tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các khiếm khuyết của lưới điện, như thay dây cũ của đường dây 475 (đoạn qua Đạt Lý); chú trọng việc chống quá tải các trạm biến áp, chuẩn bị đủ vật tư dự phòng để xử lý sự cố, hiện đã chuẩn bị 100 máy biến thế dự phòng, với những trạm có công suất tăng mạnh, công ty tiến hành thay máy lớn hơn hoặc bổ sung thêm máy.   
Theo kế hoạch, các công việc thực hiện trên lưới điện có cắt điện hoàn tất trước ngày 31-1. Như vậy, từ 31-1 đến hết ngày 7-2- (tức từ 29 Tết đến hết ngày mùng 5 Tết âm lịch), sẽ bảo đảm cung ứng điện ổn định, liên tục cho tất cả khách hàng, trừ trường hợp bất khả kháng là có sự cố đột xuất phải cắt điện để xử lý. Công ty đã xây dựng phương thức cấp điện và xử lý sự cố cho từng tuyến đường dây để theo dõi vận hành và kịp thời khoanh vùng xử lý sự cố, bảo đảm phạm vi mất điện nhỏ nhất và xử lý sự cố nhanh nhất; thực hiện trực lãnh đạo, trực xử lý sự cố, sửa chữa điện 24/24h trong suốt thời gian nghỉ Tết.
. Xin cảm ơn ông!

Hoa Hồng ( Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc