Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán

09:27, 21/01/2011
Trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng mạnh, do đó công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) càng phải được chú trọng. Ông Bùi Quang Lộc, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh đã trao đổi với PV Báo Dak Lak về vấn đề này.
         *Theo dự báo của cơ quan chức năng, lượng hàng hóa tiêu thụ trong dịp tết tăng khá mạnh, trong đó nhóm hàng thực phẩm tăng từ 25-30%.Với lượng hàng tăng mạnh cả về số lượng, chủng loại, đầu mối cung ứng, công tác bảo đảm ATVSTP dịp Tết sẽ tập trung vào những nội dung nào ?
          -
Ông Bùi Quang Lộc
Ông Bùi Quang Lộc
Ban chỉ đạo bảo đảm ATVSTP của tỉnh đã xây dựng kế hoạch bảo đảm ATVSTP cho người dân trong dịp Tết Nguyên Đán Tân Mão năm 2011. Theo đó, các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn đều thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP trong dịp Tết, tiến hành kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Đặc biệt, các địa phương đều thành lập bộ phận thường trực, trong đó ngành y tế đóng vai trò chủ chốt, chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm, kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố về an toàn thực phẩm trong những ngày tết. Tuyến tỉnh có 2 đoàn đi kiểm tra tại các địa bàn trọng điểm là: TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ, huyện Ea Kar, huyện Cư Mgar. Từ 18-1 đến 17-2, triển khai đợt cao điểm bảo đảm ATVSTP trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó chú trọng đẩy mạnh các hoạt động: truyền thông, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, kiểm tra phát hiện, xử lý các vi phạm về ATVSTP. Việc kiểm tra tập trung vào các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống với những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như bánh kẹo, mứt, bia rượu, nước giải khát, thịt, sản phẩm từ thịt… Trong quá trình kiểm tra, kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục các kiến thức, các quy định của pháp luật về bảo đảm ATVSTP, nâng cao nhận thức và ý thức bảo đảm ATVSTP của toàn cộng đồng. Các đoàn liên ngành của tỉnh và các địa phương thực hiện báo cáo nhanh kết quả kiểm tra về Chi cục ATVSTP. Qua đó đề xuất các giải pháp tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về ATVSAT trên địa bàn.
         *Thực phẩm công nghệ ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, dự kiến chiếm tỷ lệ hơn 50% trong tổng lượng hàng thực phẩm cung ứng trong dịp tết này. Ông có khuyến cáo gì với người tiêu dùng khi chọn mua thực phẩm, nhất là với nhóm hàng thực phẩm công nghệ?
           Cuộc sống tiện nghi và hiện đại sẽ phát sinh xu hướng sử dụng nhiều thực phẩm bao gói sẵn, hay còn gọi là thực phẩm công nghệ. Đây là những thực phẩm được bao gói và ghi nhãn hoàn chỉnh, khi mua có thể chế biến tiếp hoặc dùng ăn ngay. Vào dịp cuối năm, lễ tết, nhu cầu tiêu thụ nhóm hàng này tăng cao bởi tính tiện dụng của nó. Nhiều cơ sở, nhiều cá nhân lợi dụng dịp này để tung ra thị trường những mặt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm thu lợi bất chính.
kiểm tra hàng thực phẩm phục vụ tết tại doanh nghiệp thương mại Minh Trâm - TP. Buôn Ma Thuột
Kiểm tra hàng thực phẩm phục vụ tết tại doanh nghiệp thương mại Minh Trâm - TP. Buôn Ma Thuột
Mặt khác, tâm lý của phần lớn người tiêu dùng hiện nay là mua bán dễ dàng, giá cả phải chăng mà chưa quan tâm nhiều đến thương hiệu, chất lượng, hạn sử dụng nên những cơ sở sản xuất bất chính, những mặt hàng kém chất lượng vẫn có cơ hội tồn tại và phát triển. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường, quản lý chặt chẽ việc tuân thủ các quy định về chất lượng hàng hóa, nhưng trong tình hình hàng hóa tăng mạnh về số lượng, chủng loại, đa dạng về mẫu mã, nhãn mác thì chắc chắn không thể kiểm soát hết được. Từ đó, khó tránh khỏi các sự cố về chất lượng hàng hóa, phổ biến là tình trạng thực phẩm kém chất lượng, vi phạm nhãn mác. Để bảo đảm an toàn, khi mua hàng thực phẩm công nghệ, người tiêu dùng cần quan sát kỹ nhãn mác, chú ý các thông tin cơ bản như: Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá, thành phần, định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, bảo quản; với thực phẩm nhập khẩu phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt…
            *Xin cảm ơn ông!
 
Hoa Hồng ( Thực hiện)

Ý kiến bạn đọc