Multimedia Đọc Báo in

Hoàn thành vượt chỉ tiêu về xây dựng xã, phường đạt chuẩn Quốc gia về y tế: Bước đột phá của ngành Y tế Dak Lak

10:20, 27/02/2011

Thực hiện kế hoạch củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn  theo Chỉ thị 06 ngày 22-1-2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định 370 của Bộ Y tế về xây dựng chuẩn Quốc gia y tế xã, phường giai đoạn 2001-2010, đến hết năm 2010, toàn tỉnh đã có gần 94% xã, phường đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Kết quả này không chỉ đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra (85%) mà còn tạo ra sự phát triển bền vững cho ngành Y tế, đặc biệt là đưa dịch vụ y tế đến gần dân hơn. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, phóng viên Báo Dak Lak đã có cuộc trò chuyện với bác sĩ NGUYỄN PHI TIẾN, Giám đốc Sở Y tế để hiểu thêm về bước đột phá này.

*Ông đánh giá thế nào về kết quả sau 10 năm thực hiện xây dựng chuẩn Quốc gia y tế xã, phường (CQGYTXP)?

 
Việc thực hiện CQGYTXP được Bộ Y tế ra Quyết định thực hiện trong giai đoạn 2001- 2010. Tuy nhiên, trên thực tế, từ năm 2001 đến năm 2004 là khoảng thời gian để chuẩn bị từ huấn luyện đến nhận thức và các điều kiện liên quan đến chuẩn này. Còn CQGYTXP chủ yếu được thực hiện từ năm 2005-2010. Trong những năm qua, Dak Lak được đánh giá là một trong những tỉnh đi đầu của cả nước thực hiện tốt và đạt kết quả cao về CQGYTXP. Đến năm 2010, cả tỉnh đã có gần 94% xã, phường đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Để có được kết quả này, trước đó, ngành Y tế đã có tham mưu rất tích cực để Tỉnh ủy, HĐND ra Nghị quyết thực hiện và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định 1733 phê duyệt kế hoạch thực hiện CQGYTXP. Với Quyết định này, mỗi năm 20% số TYT trên địa bàn được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và các nội dung của CQGYTXP. Đồng thời, ngành cũng đã tham mưu để thành lập Ban chỉ đạo CQGYTXP các cấp để các địa phương thực hiện đồng bộ, tạo hiệu quả cao. Hằng năm, ngành đều tổ chức tổng kết, đánh giá việc thực hiện CQGYTXP và đề ra kế hoạch cho năm sau. Phải nói rằng, kết quả đạt được cũng như mục tiêu đề ra là tương đối khớp và phù hợp với đòi hỏi, nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

*Mặc dù có không ít khó khăn trong quá trình triển khai, song ngành Y tế Dak Lak vẫn thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra về xây dựng xã phường đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Theo ông, đây có phải là bước đột phá lớn của ngành?

Nếu đánh giá hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong 10 năm qua thì tôi vẫn thấy rằng việc xây dựng y tế xã và xây dựng CQGYTXP là một trong những bước đột phá mà ngành Y tế Dak Lak đã thực hiện được. Chính vì coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, là bước đột phá nên ngành đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để đề ra những chính sách và có sự đầu tư một cách hợp lý, chính đáng cho sự phát triển của y tế cơ sở phù hợp với yêu cầu của thực tiễn ngành y là đưa dịch vụ y tế đến gần với người dân vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng cũng như người dân trong tỉnh nói chung.

*Thời gian tới đây, ngành có kế hoạch gì trong việc tiếp tục xây dựng và củng cố hơn nữa hệ thống y tế cơ sở để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong tình hình mới, thưa ông?

Theo đánh giá của Bộ Y tế, thì việc thực hiện CQGYTXP ở Dak Lak đã đạt được những kết quả rất tốt. Tuy nhiên, để giữ được kết quả này mang tính bền vững và phát triển đòi hỏi nhiều công sức và đầu tư hơn nữa. Hiện nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao lên do đó, việc thực hiện CQGYTXP cũng phải nâng lên. Chính vì nâng lên như thế nên chỉ đạo của ngành Y tế là những đơn vị đã đạt chuẩn Quốc gia dứt khoát không được dừng lại, những cái gì còn thiếu hay chưa hoàn thiện thì phải tự hoàn thiện, tự phát triển, xây dựng những kế hoạch phát triển sao cho ngày càng hoàn thiện hơn. Đồng thời củng cố y tế cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả thời gian dài để thực hiện chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tuyên truyền, phổ biến các chủ trương cũng như kiến thức y tế cho người dân là quá trình luôn luôn vận động, phát triển, hướng tới cộng đồng, lấy cộng đồng là trung tâm trong vấn đề chăm sóc sức khỏe. Về mặt đầu tư, hiện nay đã có được các trạm y tế cơ sở tương đối tốt, tuy nhiên, so với nhu cầu, sự phát triển thì các trạm đạt chuẩn Quốc gia này còn có cơ sở vật chất vẫn chưa đảm bảo, thiếu về trang thiết bị và trình độ nguồn nhân lực cũng ở mức độ khiêm tốn. Do đó, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh tìm kiếm các dự án để bổ sung đầu tư cho y tế cơ sở như: cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực tuyến xã để dân tin tưởng hơn, hưởng thụ nhiều hơn các dịch vụ y tế tại cơ sở. 

Kim Oanh (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.