Ông Phạm Quang Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hòa: Cần có hành động thiết thực với người trồng cà phê
Năm nay, Vinacafé tham gia Lễ hội Cà phê không có các hoạt động tiếp thị hoành tráng như những lần trước, song, đơn vị lại có những hoạt động thiết thực hướng về người trồng cà phê, đặc biệt là nông dân nghèo… PV Báo Dak Lak đã có cuộc trao đổi với ông PHạM QUANG VŨ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hòa về vấn đề này.
*Xin ông cho biết các hoạt động của Vinacafé Biên Hòa tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III?
Chúng tôi đưa đến Lễ hội năm nay những sản phẩm cà phê chất lượng cao. Tại khu vực gian hàng, Vinacafé có tổ chức cuộc thi “Người trồng cà phê giỏi” nhằm phổ biến những kiến thức về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch cà phê để có hiệu quả kinh tế tốt nhất. Ngoài ra, đối với người tiêu dùng, chúng tôi có tổ chức buổi giao lưu mang chủ đề “Cà phê thật – Cuộc sống thật”, tư vấn về cách pha chế, thưởng thức cà phê sao cho vừa giữ được hương vị thơm ngon của sản phẩm, vừa bảo vệ sức khỏe của chính mình… Cùng với sự góp mặt của các chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực cà phê và sức khỏe như: ông Đoàn Triệu Nhạn, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam; ông Lê Anh Tuấn, chuyên gia về cảm quan cà phê, bác sĩ Lương Lễ Hoàng, Giám đốc Trung tâm Oxy cao áp TP. HCM- chuyên gia tư vấn sức khỏe.
*Tại sao Lễ hội lần này Vinacafé không có các hoạt động tiếp thị quy mô, hoành tráng như những lần trước, thưa ông?
Trong nhiều năm trước, Vinacafé có chuỗi chương trình quảng bá trong và ngoài nước xoay quanh sự kiện Ly cà phê khổng lồ đạt kỷ lục Guinness Thế giới với thông điệp nâng tầm thương hiệu Cà phê Việt Nam. Qua đó, đã góp phần nâng cao hiệu quả trong chiến lược đẩy mạnh tiêu dùng nội địa và xuất khẩu cà phê Việt Nam. Sản lượng cà phê tiêu thụ trong nước có mức tăng trưởng đều, và ngày càng nhiều hơn người tiêu dùng thế giới biết đến cà phê Việt Nam. Theo đó, những năm gần đây cà phê Việt Nam thu về khoản ngoại tệ rất lớn (trên dưới 2 tỷ USD/năm) chỉ sau lúa gạo. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, Vinacafé chủ trương giảm bớt các hoạt động tiếp thị bề nổi là nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội. Các hoạt động tiếp thị gây tiếng vang trước đây của Vina cà phê cũng là nhằm hướng tới mục tiêu phát triển cà phê bền vững, từng bước nâng cao chất lượng, tăng giá trị xuất khẩu, thu về cho đất nước nhiều ngoại tệ hơn.
*Người ta thường nói đến một nghịch lý về cà phê, đó là lợi nhuận từ cà phê không đến với người trồng, ý kiến của ông như thế nào?
Tôi cho rằng đây không phải là nghịch lý, vấn đề là ở giá trị gia tăng. Thông thường hoạt động sản xuất công nghiệp và dịch vụ tạo ra nhiều giá trị gia tăng hơn sản xuất nông nghiệp, và lợi nhuận luôn tỷ lệ thuận với hàm lượng giá trị gia tăng. Vấn đề là làm sao để thu hẹp khoảng cách chênh lệch càng ngắn càng tốt. Để làm được điều này, theo tôi các doanh nghiệp chế biến cà phê cần thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn của người trồng cà phê, họ cần “tiền tươi thóc thật” chứ không cần những lời hô hào suông. Chương trình hỗ trợ người trồng cà phê của Vina cafe là một ví dụ. Sau đợt đầu thực hiện tại Buôn Ma Thuột, Vinacafé Biên Hòa sẽ phối hợp, vận động các đơn vị trong Tổng Công ty Cà phê Việt Nam và các doanh nghiệp cà phê khác cùng chung tay góp sức để các đợt hỗ trợ tiếp sau có quy mô lớn hơn, rộng hơn. Điều này sẽ góp phần tích cực cùng cả nước kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội như mục tiêu mà Chính phủ kêu gọi các doanh nghiệp tham gia.
*Vậy, thưa ông, Vinacafé đã và đang làm gì cho người trồng cà phê?
Đối với một đơn vị sản xuất kinh doanh không thể không tính đến những hiệu quả, lợi ích cho mỗi hoạt động. Song, phải làm sao để hài hòa giữa lợi ích lâu dài và lợi ích trước mắt; lợi ích cho chính doanh nghiệp và lợi ích xã hội. Chính vì vậy, quan tâm đến con người, tạo điều kiện để bà con nông dân tiếp tục gắn bó lâu dài với cây trồng luôn được chúng tôi lưu tâm.
Từ rất lâu, chúng tôi mua cà phê giá cao hơn thị trường, tất nhiên chất lượng phải cao hơn. Gần đây nhất, chúng tôi có chương trình “Hành động thiết thực vì người trồng cà phê” hỗ trợ vốn cho những hộ trồng cà phê có hoàn cảnh khó khăn và những suất khuyến học cho con em họ. Mở đầu chuỗi hoạt động này, vừa qua, tại buôn Mấp (xã Ea Pôk, huyện Cư M’gar), Vinacafé Biên Hòa trao tặng quà và tiền mặt với trị giá hơn 230 triệu đồng cho các hộ nông dân nghèo nhằm hỗ trợ cho người trồng cà phê nghèo có điều kiện mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nguyên vật liệu chăm sóc và nâng cao năng suất cây trồng; tặng 10 suất học bổng, mỗi suất 5 triệu đồng cho học sinh DTTS nghèo, vượt khó chăm học.
Ý kiến bạn đọc