Multimedia Đọc Báo in

Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê: Gợi mở hướng tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường

12:36, 06/04/2011

Tự tin đua tài cùng các “đại gia”trong ngành cà phê và đạt kết quả đáng ghi nhận với các giải thưởng: “Cúp vàng cho sản phẩm cà phê chất lượng cao”, “Gian hàng đẹp, ấn tượng” tại Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê lần này, nhiều DN nhỏ đã gợi mở thêm những hướng tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường.

Ông Hồ Thái Duy - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH An Thái: Chú trọng phong cách giới thiệu, thưởng thức sản phẩm

 

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng (NTD), bên cạnh chất lượng, loại hình sản phẩm thì phong cách giới thiệu, thưởng thức sản phẩm cũng được DN đặc biệt quan tâm. Tại Hội chợ lần này, chúng tôi giới thiệu thương hiệu cà phê An Thái qua mô hình gian hàng mở, với các đặc điểm: hiện đại, phong cách, nhanh gọn… nhằm tạo không gian để những người yêu thích cà phê cùng gặp gỡ, thưởng thức và chia sẻ. Gian hàng áp dụng thiết kế hệ thống với 2 màu chủ đạo, đại diện cho 2 nhóm hàng chủ lực của DN: màu tím tượng trưng cà phê bột pha phin, màu lam tượng trưng cho cà phê sữa “3 in 1”. Ở vị trí trung tâm là lô gô DN với 4 màu tượng trưng cho 4 vấn đề xuyên suốt trong quá trình hoạt động, thúc đẩy sự phát triển của DN : thị trường nội địa - xuất khẩu - năng lực sản xuất - sự gắn kết nhân lực. Trong gian hàng, các loại sản phẩm cà phê: hạt rang cho xuất khẩu, loại hòa tan 100% cà phê và loại hòa tan sữa “3 in 1” được trưng bày bắt mắt kèm theo thông tin về sản phẩm một cách đầy đủ nhưng ngắn gọn, dễ hiểu. Từ đó, tạo nên hình ảnh mới mẻ, thú vị về sản phẩm cũng như DN. Nhờ vậy, DN đã đoạt giải “Gian hàng đẹp, ấn tượng” tại Hội chợ. Điều quan trọng hơn, là qua đó đã tạo ấn tượng tốt đẹp với khách hàng: chỉ trong 5 ngày Hội chợ, DN đã phát triển hơn 20 khách hàng mới, trong đó có 8 khách hàng nước ngoài, là các DN Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Ba Lan.

Ông Trần Đức Thuận - Giám đốc Công ty TNHH Nam Nguyên: Phát huy ưu thế “Hàng Việt Nam chất lượng cao”

 
Là sản phẩm đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, cà phê Nam Nguyên đã có mặt tại hệ thống siêu thị trong cả nước như BigC, Metro, Co.op Mart, với nhiều loại sản phẩm khác nhau để đáp ứng nhu cầu thưởng thức đa dạng của NTD. Đến với Hội chợ này, NTD rất thú vị khi được gặp gỡ trực tiếp DN và có cơ hội kiểm chứng những điều kiện về an toàn - chất lượng sản phẩm mà DN đã cam kết. DN cũng có cơ hội phát huy ưu thế của danh hiệu qua việc giúp NTD trực tiếp tham gia tìm hiểu quy trình tạo ra sản phẩm, từ việc lựa chọn nguồn nguyên liệu cao cấp, được chế biến ướt, có kích cỡ đồng nhất, đến công nghệ rang xay, đóng gói hiện đại; các công đoạn chế biến đều được giám sát chặt chẽ để bảo đảm tiêu chí chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. DN cũng chứng minh cho NTD thấy rằng: do nguồn nguyên liệu chất lượng cao nên giá đầu vào cao, phải cải tiến quy trình chế biến sao cho giảm đến mức thấp nhất giá thành, để sản phẩm chất lượng mà vẫn có mức giá NTD chấp nhận được. Không chỉ vậy, các khâu marketing, bao bì… cho sản phẩm cũng luôn được DN chăm chút. Tất cả thể hiện phương châm kinh doanh của DN là luôn đồng hành cùng khách hàng. Khi đã cảm nhận được điều đó, NTD sẽ tự nguyện ủng hộ DN và thêm tin dùng sản phẩm.
Tại Hội chợ lần này, DN không chỉ đoạt giải thưởng “Cúp vàng cho sản phẩm cà phê chất lượng cao” như 2 lần Hội chợ trước, mà còn ký kết thêm nhiều hợp đồng cung ứng sản phẩm với số lượng lớn, trong đó có hợp đồng xuất khẩu sang một số thị trường Châu Úc, Canada, Nhật Bản, Trung Quốc…

Ông Nguyễn Lan Viên - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Hải Hưng Thịnh: Biết cách tìm những khoảng trống thị trường

 

DN vừa và nhỏ có cách xây dựng, quảng bá thương hiệu riêng, không rầm rộ nhưng len lỏi vào những ngõ ngách, những khoảng trống thị trường, tìm và đáp ứng nhu cầu khác biệt của khách hàng. DN đứng chân trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, nên có những thuận lợi nhất định trong việc tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường khu vực Nam Bộ. Với hình thức phân phối trực tiếp, không qua đại lý mà giao hàng thẳng cho điểm bán lẻ, như  quán tạp hóa, quán cà phê, DN có sự tương tác trực tiếp với NTD nên nắm bắt, xử lý thông tin 2 chiều nhanh, đáp ứng trực tiếp nhu cầu NTD. Tuy nhiên, chúng tôi không dừng lại ở đó mà tiếp tục mở rộng ra thị trường trong nước, trong đó có thị trường khu vực Tây Nguyên. Cà phê là một thức uống, nên muốn khách hàng chọn dùng thì tiêu chuẩn đầu tiên là phải ngon. Nhu cầu tiêu dùng khá đa dạng, mỗi vùng, miền lại có những “gu”, những tập quán uống cà phê khác nhau. Đơn cử như người không quen uống có thể bị say khi uống một ly cà phê Buôn Ma Thuột nguyên chất. Vì vậy tôi cho rằng, cà phê ngon là phải hợp “gu” với NTD từng vùng miền, dù họ ở bất cứ đâu. Với tập quán của NTD ở  miền Tây Nam bộ, thì cà phê ngon là pha loãng, nhiều ngọt, nhiều đá, đặc biệt là phải dậy mùi thơm. NTD ở Tây Nguyên khi uống cà phê lại thích vị đắng, đậm kẹo, ít đá. Mà Tây Nguyên có rất đông người miền Trung đến lập nghiệp, nên “gu” uống cà phê ở đây cũng giống miền Trung… từ đó, với mỗi thị trường, DN có cách tiếp cận và chiếm lĩnh khác nhau.
Bên cạnh việc kiên trì theo đuổi thị trường nhỏ với phân khúc trung bình, DN cũng hướng đến tầng lớp kinh doanh cao cấp với sản phẩm giá cao và chuyên biệt từng chức năng một. Nhờ vậy, DN ngày càng mở rộng được thị phần, tăng sản lượng tiêu thụ (trung bình mỗi tháng 150 tấn), chủ yếu cung cấp cho thị trường khu vực Đông Nam bộ.
Lần đầu tiên tham gia một hội chợ chuyên ngành về cà phê, DN giới thiệu một số dòng sản phẩm cho từng nhóm khách hàng, từng thị trường; qua đó khảo sát thị hiếu NTD để có hướng điều chỉnh kinh doanh phù hợp. Kết quả đạt được thật bất ngờ: các dòng sản phẩm đều được NTD ủng hộ, trong đó sản phẩm cà phê bột được Ban tổ chức chọn trao Cúp vàng chất lượng. Từ đó có thể thấy, thị trường tiêu thụ cà phê nội địa rất tiềm năng, điều quan trọng là phải biết tìm và khơi đúng mạch cho nó phát triển.

 

Hoa Hồng

 


Ý kiến bạn đọc