Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện tiết kiệm điện: Tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân là giải pháp trọng tâm hàng đầu

17:08, 01/04/2011

Điện có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống và sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao trong khi nguồn cung điện chỉ có hạn. Và để có thể duy trì việc cấp điện đáp ứng đủ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giải pháp quan trọng nhất chính là thực hiện tiết kiệm điện. Phóng viên Báo Dak Lak đã có cuộc trao đổi với ông LÊ HOÀI NHƠN, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Dak Lak xung quanh vấn đề này.

*Ông có thể cho biết tình hình cung ứng điện của Công ty Điện lực Dak Lak trong thời gian qua? Công ty đã có những biện pháp gì nhằm giảm tối đa tổn thất điện năng? 

Công ty Điện lực Dak Lak hiện có 13 trạm trung gian, công suất 94 MVA, 3.520 km đường dây trung áp, 2.693 trạm biến áp phụ tải, 3.861 đường dây hạ áp. Tính đến cuối năm 2010, Công ty đã sản xuất được 855,5 triệu kWh, đạt 110% kế hoạch. Xác định việc bảo đảm cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương vừa là trách nhiệm của ngành Điện và cũng là nhiệm vụ chính trị lớn, Điện lực Dak Lak rất chú trọng công tác sửa chữa, nâng cấp, đầu tư xây dựng lưới điện. Trong năm qua, Công ty đã đầu tư sửa chữa 38 công trình với tổng trị giá trên 25 tỷ đồng; hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 55 km đường dây trung thế, 265 km đường dây hạ thế và 263 trạm biến áp… Nhờ vậy, Công ty đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện cho hơn 341.590 khách hàng. Mặc dù tình hình mùa khô năm 2011 sẽ diễn biến khá phức tạp, gây khó khăn cho ngành Điện, theo dự báo, hệ thống lưới điện Quốc gia có thể thiếu nguồn, phải tiết giảm công suất và sản lượng nhưng trên thực tế, Công ty Điện lực Dak Lak vẫn bảo đảm cung cấp đủ nguồn điện cho sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Để giảm tối đa việc hao tổn điện năng, Công ty đã tăng cường kiểm tra công tác quản lý hệ thống đo đếm tại các chi nhánh Điện lực. Tính toán, quy hoạch các tụ bù trung áp, bảo đảm bù tối ưu công suất phản kháng, duy trì phương án bù hạ áp đối với khách hàng sử dụng điện 3 pha tại các trạm biến áp công cộng. Củng cố hệ thống hạ áp tại các khu vực mới tiếp nhận lưới điện hợp tác xã. Tăng cường công tác kiểm tra đường dây và trạm biến áp nhằm giảm thiểu sự cố. Thay thế kịp thời hệ thống đo đếm đến hạn theo quy định. Nhờ vậy, toàn Công ty đã tiết kiệm được 7,8 triệu kWh, đạt 100% chỉ tiêu Tổng Công ty Điện lực Miền Trung giao; tỷ lệ tổn thất điện năng giảm 0,33% so với năm 2009.

Nhân viên Công ty Điện lực Dak Lak tiến hành sửa chữa, nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Nhân viên Công ty Điện lực Dak Lak tiến hành sửa chữa, nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
* Tiết kiệm điện đang là vấn đề trọng tâm của ngành Điện và toàn xã hội. Vậy theo ông vấn đề nào là khó khăn nhất trong việc thực hiện tiết kiệm điện?

Đối với địa bàn rộng, dân cư đông và phân bố rải rác như tỉnh ta, để tuyên truyền hiệu quả Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ và của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện tiết kiệm điện đến tận người dân, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và tuyên truyền như thế nào để đạt hiệu quả là vấn đề khó khăn. Nếu tuyên truyền không đầy đủ sẽ gây ngộ nhận trong ý thức tiết kiệm điện của khách hàng sử dụng điện. Bởi tiết kiệm điện không đơn thuần là việc tắt bớt các bóng đèn chiếu sáng vào giờ cao điểm. Thực tế, đối với nhiều đơn vị sản xuất, việc tiết kiệm năng lượng khó thực hiện do doanh nghiệp sử dụng những loại máy móc, thiết bị cũ, lạc hậu nên tiêu tốn điện năng lớn. Thêm vào đó, do chính doanh nghiệp chưa biết cách tiết kiệm, sử dụng hợp lý điện năng, không có hệ thống quản lý năng lượng, đặc biệt là chưa đào tạo được cán bộ quản lý tiết kiệm năng lượng nên rất khó thực hiện tiết kiệm điện. Một nguyên nhân quan trọng nữa, nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng tuyên truyền và thực hiện đúng quy trình cải tiến công nghệ, đầu tư thay thế thiết bị lạc hậu bằng những công nghệ, thiết bị tiết kiệm năng lượng; tận thu nhiệt thải để tái sử dụng, sắp xếp dây chuyền sản xuất hợp lý, giảm thiểu năng lượng cần tiêu hao. Một khi thực hiện được việc tiết kiệm điện năng thì chi phí đầu vào và giá thành sản phẩm giảm, tăng tính cạnh tranh cũng như doanh thu cho doanh nghiệp.

* Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về tăng cường thực hiện tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Dak Lak đã đề ra những giải pháp cụ thể như thế nào?

Phải nhìn nhận rằng, thực hiện tiết kiệm điện thì đối tượng được hưởng lợi trước tiên chính là các cơ quan, doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, theo tôi để làm được điều đó, giải pháp quan trọng nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của khách hàng sử dụng điện. Việc tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Thời gian qua, Công ty Điện lực Dak Lak đã phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng xây dựng phương án tuyên truyền cụ thể, phù hợp với từng đối tượng. Bên cạnh đó, xe truyền thông lưu động của Công ty còn đi đến các huyện, thị xã, thành phố, những khu vực trung tâm, vùng đông dân cư và địa bàn mới có điện để phát tờ rơi, tuyên truyền, cổ vũ thực hiện tiết kiệm điện. Công ty cũng chú trọng tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm trong các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp sử dụng trên 100.000 kWh/tháng, Công ty sẽ đến làm việc trực tiếp, ký cam kết yêu cầu doanh nghiệp tự tiết giảm 10%/tổng sản lượng điện sử dụng. Ngoài ra, Công ty cũng phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra việc sử dụng điện của nhà hàng, khách sạn và các doanh nghiệp sản xuất lớn. Theo đó, chúng tôi khuyến khích khách hàng sử dụng điện tắt các thiết bị, đèn chiếu sáng, bảng hiệu quảng cáo khi không có nhu cầu sử dụng; hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn như máy điều hòa, bình nước nóng, máy bơm nước, bàn là điện… trong giờ cao điểm. Song song với công tác tuyên truyền, Công ty cũng quán triệt thực hiện tiết kiệm điện ngay tại trụ sở cơ quan cũng như các đơn vị trực thuộc đóng trên địa bàn tỉnh. Cùng với các giải pháp nêu trên, Công ty Điện lực Dak Lak cũng rất quan tâm đến hệ thống lưới điện để hạn chế tối đa việc thất thoát điện năng, bảo đảm việc cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Những lưới điện cũ nát hoặc xây dựng với các nguyên vật liệu không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, Công ty đã đầu tư quy hoạch, nâng cấp, cải tạo lại. Đồng thời, Công ty cũng triển khai thí điểm việc lắp đặt các công tơ điện tử thay thế cho các công tơ cơ trước đây nhằm hạn chế việc tiêu tốn điện năng, tiết kiệm thời gian, chi phí và nguồn nhân lực. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả việc tiết kiệm điện và thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2011, cần có sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể cũng như các cơ quan thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân.

Cảm ơn ông!

Nguyễn Xuân (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc