Multimedia Đọc Báo in

Quốc hội khóa XII: Những điều đọng lại

13:21, 20/05/2011

Quốc hội khóa XII khép lại với nhiều ấn tượng tốt đẹp. Người dân ngày càng quan tâm hơn tới hoạt động của Quốc hội, diễn đàn quan trọng và cao nhất quyết định các vấn đề trọng đại của đất nước. Cử tri cả nước kỳ vọng những thành quả của Quốc hội khóa XII sẽ tiếp tục được phát huy, và hoạt động của Quốc hội ngày càng đổi mới hơn trong nhiệm kỳ tới.

Ông LƯU VĂN NGA, Tổ dân phố 4, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột: Ngày càng khẳng định trọng trách người đại biểu nhân dân

 
Quốc hội khóa XII đã thể hiện và khẳng định được vai trò trong hoạch định, đưa ra các quyết sách quyết định các chính sách quan trọng của đất nước. Việc ban hành, sửa đổi các bộ luật, điều luật được Quốc hội tiến hành có trình tự, bảo đảm chặt chẽ, dân chủ và đúng luật. Theo đó Quốc hội khóa XII đã sửa đổi, bổ sung cũng như ban hành nhiều văn bản luật phù hợp với tình hình thực tiễn. Đại biểu Quốc hội đã khắc phục được “sức ỳ” trước đây, ngày càng mạnh dạn khẳng định trọng trách người đại biểu của nhân dân khi phản ánh kiến nghị của cử tri tới Quốc hội. Nhiều vấn đề được đại biểu phát biểu thẳng thắn, không né tránh trên tinh thần xây dựng. Vì vậy nhiều phiên thảo luận, chất vấn tại hội trường rất sôi nổi và thu hút sự quan tâm của cử tri cũng như bồi đắp thêm niềm tin của quần chúng nhân dân. Tình hình kinh tế đất nước có những lúc khó khăn nhưng Quốc hội đã chỉ đạo Chính phủ có những quyết sách đúng đắn, kịp thời đưa kinh tế phát triển, nâng cao đời sống dân sinh. Tổ chức của Quốc hội đi sát với quần chúng. Thành phần nữ đại biểu Quốc hội đã chiếm tỷ lệ cao hơn trước, thể hiện tính dân chủ và bình đẳng trong xã hội.

Ông VÕ VĂN HOÀNG, Tổ dân phố 2, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột: Tâm đắc với phương châm làm việc “Nói đi đôi với làm”

 

Phải khẳng định Quốc hội khóa XII đã có thay đổi rõ rệt. Những ý kiến của cử tri qua các cuộc tiếp xúc đã được phản ánh và có chuyển biến trong cách giải quyết xử lý, dần khắc phục được tình trạng nói rồi để đó, tiếp xúc rồi chẳng thấy có phản hồi. Minh chứng rõ nét là hoạt động chất vấn của Quốc hội rất sôi nổi, thẳng thắn. Tôi đặc biệt ấn tượng với phong cách điều hành của Chủ tịch Quốc hội khóa XII Nguyễn Phú Trọng và tâm đắc với phương châm làm việc nói đi đôi với làm cũng như thái độ thẳng thắn của Chủ tịch. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với chất lượng hiệu quả của những phiên chất vấn. Nhiều nội dung trả lời chất vấn của các bộ ngành đã được Chủ tịch phân tích, cụ thể hóa và chỉ rõ những bộ ngành nào còn trả lời chưa thỏa đáng. Vì vậy nội dung các cuộc thảo luận tổ cũng như tại hội trường khá “nóng”, nhiều đại biểu không e ngại, chỉ rõ những vấn đề “gai góc”. Nội dung giám sát của Quốc hội ngày càng nâng cao nhưng qua thực tế, bản thân tôi có suy nghĩ Quốc hội nên tăng cường giám sát ở cơ sở hơn, để những vấn đề đã được tập trung trí tuệ tâm huyết bàn thảo trên nghị trường sẽ thực thi có hiệu quả.

Ông LƯƠNG THANH TIẾP, Trưởng ban tự quản khối 11, thị trấn Ea Knuốp, huyện Ea Kar: Quốc hội khóa XII đã quan tâm đến vấn đề “tam nông”

 
Những đổi mới của Quốc hội khóa XII về phát huy tính dân chủ; nâng cao chất lượng giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn đã có ảnh hưởng tích cực đến việc xử lý, quyết định những vấn đề trọng yếu của đất nước. Với phần đông dân số sống ở nông thôn, người dân vui mừng khi vấn đề nông dân, nông nghiệp và nông thôn đã trở thành một trong những nội dung bàn thảo sôi nổi trên nghị trường. Người nông dân ngày càng yên tâm và tự tin hơn khi có sự đồng hành của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ thông qua các cơ chế chính sách hỗ trợ để đối phó, giải quyết những rủi ro trong sản xuất nông nghiệp như thiên tai, dịch bệnh, bất ổn của thị trường, giá cả nông sản... Mong muốn Quốc hội khóa XIII sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới của Quốc hội khóa XII cũng như kiện toàn nội dung hoạt động giám sát để sáng suốt, thấu tình đạt lý khi giải quyết những kiến nghị của cử tri.

Ông NGUYỄN XUÂN NGHI, thôn 4, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp: Tính dân chủ trong Quốc hội khóa XII được thể hiện rõ

 

Quốc hội khóa XII có nhiều đổi mới, giải quyết được nhiều khó khăn của đất nước. Vấn đề dân sinh, dân chủ trong các kỳ họp của Quốc hội ngày càng được đề cao. Quốc hội đã vạch ra được nhiều quyết sách để đưa đất nước tháo gỡ nhiều nút thắt trong phát triển kinh tế - xã hội, khắc ghi vào lịch sử dân tộc những dấu mốc quan trọng. Có thể minh chứng như việc khi tham gia “sân chơi” toàn cầu hóa, không ít người còn e ngại nhưng Quốc hội đã thể hiện tính quyết đoán và sự quyết đoán đã thành công khi Việt Nam ngày càng tự tin khẳng định vị trí trên trường quốc tế . Tính dân chủ trong Quốc hội khóa XII cũng được thể hiện rõ. Khi đăng đàn, các đại biểu xới xáo, thảo luận sôi nổi, làm rõ nhiều mặt, nhiều chiều của vấn đề, làm cơ sở quan trọng cho Quốc hội sáng suốt quyết định, giải đáp thỏa đáng kiến nghị của cử tri. Ngoài một số gương mặt quen thuộc, tích cực đăng đàn, qua các chương trình truyền hình trực tiếp người dân vui mừng nhận thấy nhiều gương mặt mới cũng sôi nổi thẳng thắn thảo luận và thảo luận có chất lượng.

Đàm Thuần (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc