Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện Hải quan điện tử - bước đi quan trọng việc thực hiện cải cách hành chính

07:46, 26/08/2011

Sau một thời gian chuẩn bị, Cục Hải quan Dak Lak sẽ chính thức triển khai thủ tục Hải quan điện tử (HQĐT) vào ngày 1-9-2011. Đây được xem là một bước tiến quan trọng của ngành Hải quan trong việc thực hiện cải cách hành chính và cung cấp các dịch vụ công, giảm thiểu các thủ tục phiền hà cho doanh nghiệp và người dân. Nhân dịp này, phóng viên Báo Dak Lak đã có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Văn Tiến, Cục trưởng Cục Hải quan Dak Lak.

†Được biết ngày 23-3-2011, Văn phòng Chính phủ đã có công văn đồng ý cho Cục hải quan Dak Lak cùng với 6 Cục Hải quan khác trên phạm vi cả nước thí điểm thực hiện thủ tục HQĐT. Xin ông cho biết quá trình chuẩn bị của Hải quan Dak Lak đã được triển khai thế nào?

 
- Được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và lãnh đạo tỉnh nên công tác chuẩn bị của chúng tôi hầu như suôn sẻ, thuận lợi. Chúng tôi đã thành lập ban chỉ đạo cũng như xây dựng kế hoạch chi tiết, xác định lộ trình và phân công cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị thực hiện. Đến thời điểm này thì có thể nói công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành, từ việc cài đặt chương trình hệ thống thông quan điện tử đến việc tập huấn cho cán bộ công chức, nghiệp vụ và doanh nghiệp… Trên hệ thống thông quan điện tử, chúng tôi đã tiến hành vận hành thử nghiệm với dữ liệu thật từ ngày 8-8-2011, đến nay đã thử nghiệm qua 196 tờ khai của 10 doanh nghiệp với tổng giá trị kim ngạch gần 13 triệu USD. Đến thời điểm này, nhìn chung, hệ thống thông quan điện tử tại Cục đã vận hành ổn định.

†Việc triển khai thực hiện HQĐT là góp phần cải cách các thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà đối với doanh nghiệp cũng như đối với ngành hải quan. Ông có thể nói rõ thêm những ưu điểm của  việc thực hiện thủ tục HQĐT?

Thực hiện HQĐT là một trong những bước đi quan trọng của ngành hải quan trong việc thực hiện cải cách hành chính và cung cấp các dịch vụ công đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân tốt nhất. HQĐT là dịch vụ công trực tuyến. Triển khai thủ tục này, cơ quan hải quan sẽ tiếp nhận hồ sơ bằng điện tử và phản hồi kết quả cũng bằng điện tử thay vì hồ sơ bằng giấy như trước. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp cũng như người dân có thể tham gia làm thủ tục khai báo ở mọi lúc, mọi nơi, ở bất cứ nơi đâu mà không cần phải trực tiếp tới cơ quan hải quan. Nhờ đó sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian và nhân lực. Và hàng hóa xuất nhập khẩu cũng sẽ được thông quan một cách nhanh nhất. Về phía hải quan chúng tôi cũng sẽ tiết kiệm được nhân lực, đồng thời cũng sẽ giảm thiểu được tiêu cực (nếu có) do quá trình tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp như trước đây.

Cán bộ Hải quan Dak Lak đang thao tác tiếp nhận thủ tục khai báo điện tử.
Cán bộ Hải quan Dak Lak đang thao tác tiếp nhận thủ tục khai báo điện tử.
Ở đây tôi cũng xin nói rõ để mọi người biết, việc triển khai thủ tục HQĐT sẽ giúp cho các doanh nghiệp cũng như người dân có điều kiện khai báo mọi lúc, mọi nơi và bất kể thời điểm nào. Tuy nhiên giá trị của tờ khai chỉ được xác lập trong giờ hành chính chứ không có giá trị ngay trong lúc khai báo. Có nghĩa là anh có thể khai báo vào thời điểm nửa đêm hoặc bất kể thời gian nào, nhưng giá trị của tờ khai thì chỉ được xác lập vào thời điểm nhân viên hải quan làm việc trong giờ hành chính.

†Ông có thể cho biết các doanh nghiệp cần có các điều kiện nào để có thể tham gia thủ tục HQĐT?

Như tôi đã nói về những tiện ích của thủ tục hải HQĐT ở trên, nên chúng tôi luôn tha thiết mong muốn các doanh nghiệp tham gia mà không có bất cứ điều kiện ràng buộc nào. Doanh nghiệp chỉ cần có hạ tầng cơ sở về công nghệ thông tin, có nhân lực (thao tác trên mạng Internet) và tự nguyện tham gia. Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại chúng tôi đang triển khai thực hiện đối với 12 doanh nghiệp với loại hình xuất nhập khẩu kinh doanh. Theo lộ trình từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ mở rộng thực hiện thủ tục HQĐT với tất cả các doanh nghiệp và với tất cả các loại hình xuất nhập khẩu khác như: kinh doanh xuất nhập khẩu, nhập nguyên liệu sản xuất hang xuất khẩu, gia công xuất nhập khẩu, nhập đầu tư… Và cũng theo lộ trình của chúng tôi thì đến năm 2015, Hải quan Dak Lak sẽ thực hiện hoàn toàn việc khai báo hải quan trên hệ thống điện tử mà không tiếp nhận tờ khai bằng hồ sơ giấy nữa.

-Xin cảm ơn ông!

Việt Cường (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc