Multimedia Đọc Báo in

Tiết kiệm chi tiêu trong tổng kết cuối năm

15:00, 06/01/2012
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp… đang vào “mùa” tổng kết cuối năm. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tri ân khách hàng, đối tác làm ăn, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường…
 
Nhiều doanh nghiệp có xu hướng thuê các công ty tổ chức hội nghị hoành tráng, tại các khách sạn hạng sang, các khu du lịch nổi tiếng, mời các “ngôi sao” trong lĩnh vực giải trí tham dự. Kinh phí bỏ ra là không hề nhỏ. 
 
Điều đáng nói, có doanh nghiệp làm ăn sa sút nhưng cũng sẵn sàng “bóp bụng” để tổ chức tổng kết cho “bằng chị, bằng em”. Chuyện “con gà tức nhau tiếng gáy” trong giới doanh nghiệp hiện nay không là chuyện lạ. Việc tổ chức hội nghị tổng kết hoành tráng, tốn kém như là một thông điệp đối với khách hàng, đối tác, rằng doanh nghiệp đang ăn nên làm ra, xứng đáng để bạn hàng, đối tác tin cậy tiếp tục đầu tư.
 
Nhìn lại năm 2011, mặc dù nền kinh tế đất nước đã có những thành tựu to lớn, vượt qua đà suy thoái kinh tế toàn cầu, giữ vững mức tăng trưởng chung, song chúng ta vẫn còn đối mặt với vô vàn thách thức. Đời sống nhân dân, nhất là những vùng thiệt hại nặng nề từ thiên tai, vẫn còn rất nhiều khó khăn. Thực hành tiết kiệm là một trong những giải pháp chủ yếu trong các nhóm giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ. Để thực hiện có hiệu quả giải pháp này, vai trò của các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Cắt bớt đi những hình thức xa xỉ không cần thiết trong việc tổ chức họp hành, tổng kết… chính là hành động thiết thực để góp phần thực hành tiết kiệm.
 
Vừa qua, một số địa phương đã triển khai chương trình “Tháng tiết kiệm” nhằm vận động các tổ chức, doanh nghiệp thực hành tiết kiệm trong dịp cuối năm, tổ chức tổng kết gọn nhẹ, dành một phần kinh phí hỗ trợ dân nghèo đón Tết, góp phần thực hiện chủ trương an sinh xã hội. Thiết nghĩ, nếu “Tháng tiết kiệm” trở thành phong trào chung được đông đảo tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp cả nước hưởng ứng thì chúng ta sẽ có một khoản kinh phí lớn, vừa góp phần bảo đảm an sinh xã hội, vừa thiết thực kiềm chế lạm phát dịp cuối năm. Thay vì chạy theo những hình thức tốn kém không cần thiết, các tổ chức, doanh nghiệp hãy coi việc thực hành tiết kiệm như là một nét văn hóa nhân văn.
 
Phạm Như Hùng
 

Ý kiến bạn đọc