Multimedia Đọc Báo in

Người thuê trọ vẫn phải trả tiền điện giá cao!

16:08, 24/05/2010

Ngày 24 – 2, Bộ Công Thương đã ra Thông tư số 08/2010/TT – BCT về giá bán điện năm 2010, trong đó có quy định sinh viên và người lao động thuê trọ chỉ phải trả tiền điện theo giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang (600 đồng cho 50 kwh đầu tiên), nhưng thực tế, người thuê nhà vẫn phải trả tiền điện với giá…trên trời!

Rất nhiều người lao động thuê trọ vẫn phải trả tiền điện với giá 2.000 đồng/kwh. (Ảnh: Ngọc Hồng)
Rất nhiều người lao động thuê trọ vẫn phải trả tiền điện với giá 2.000 đồng/kwh. (Ảnh: Ngọc Hồng)

Giá cao ngất ngưởng
Qua tìm hiểu một loạt nhà trọ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột được biết, tình trạng các chủ trọ thu tiền điện của người thuê phòng với giá cao gấp 2 – 3 lần quy định là rất phổ biến (1.500 – 2.000 đồng/kwh), nhiều nhà trọ còn dán nội quy trước các phòng ở ghi rõ giá tiền điện là 2.000 đ/kwh. Em Nguyễn Văn Tài (sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên) trọ trên đường Y Wang phải trả tiền điện hằng tháng từ 30.000 – 40.000 đồng, bình quân 1500 đồng/kwh mặc dù lượng điện em tiêu thụ mỗi tháng chỉ khoảng từ 20 – 25 kw. Tài cho biết, em trọ ở đây được 3 năm rồi, năm đầu giá điện còn 1.000 đồng/kwh, càng về sau chủ trọ cứ thu tăng dần lên. Chị Nguyễn Thị Sen (công nhân) thuê trọ trên đường Mai Hắc Đế thì phải chịu giá điện 2.000 đồng/kwh, mỗi tháng hai vợ chồng chị dùng hết 30 – 35 kw, phải trả 60.000 – 70.000 đồng, trong khi theo quy định thì chị chỉ trả 18.000 – 20.000 đồng, tính ra mỗi tháng chị mất oan 40.000 – 50.000 đồng!
Ở các huyện, thị, tình trạng này cũng rất phổ biến, nhiều chủ trọ phân loại người ở để tính tiền điện: học sinh, sinh viên tính thấp hơn người đi làm. Cá biệt có chủ trọ tính giá điện cho người thuê trọ cao ngất ngưởn: 2.500 đồng/kwh! Chị Trần Thị Lê (giáo viên) ở trọ tại phường An Bình, TX. Buôn Hồ cho biết, xung quanh khu vực chị ở, các chủ nhà trọ thu tiền điện với giá rất cao, thường 1 kwh những người đi học phải trả 1.000 – 1.500 đồng, người đi làm 2.000 – 2.500 đồng.
Nhiều người thuê trọ vẫn biết quy định mới về giá điện này và yêu cầu chủ trọ thu tiền điện đúng theo quy định của Nhà nước, nhưng chủ trọ vẫn cố tình làm ngơ hoặc giả vờ không biết. Chị Nguyễn Thị Minh trọ trên đường Hoàng Hoa Thám, TP. Buôn Ma Thuột đem quy định này thắc mắc với chủ trọ thì được nghe giải thích:  “Không ai thông báo cho tôi quyết định này. Nhà trọ nào mà chẳng thu như thế, không ở được thì chuyển đi chỗ khác!”.

Một số sinh viên dùng ti vi và máy vi tính thì số tiền điện phải trả hằng tháng rất lớn.
Một số sinh viên dùng ti vi và máy vi tính thì số tiền điện phải trả hằng tháng rất lớn.

Để người thuê trọ không bị thiệt
Theo quy định tại Thông tư trên thì đối với sinh viên và người lao động thuê trọ có thời hạn từ 12 tháng trở lên, chủ nhà trọ phải ký hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) hoặc ủy quyền cho đại diện người thuê trọ ký HĐMBĐ (có bảo lãnh thanh toán tiền điện của chủ nhà) với đơn vị bán điện. Cứ 4 người tính một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang, cụ thể 01 người được tính là 1/4 định mức, 02 người được tính là 1/2 định mức, 03 người được tính là 3/4 định mức, 04 người được tính là 1 định mức. Trường hợp hạn thuê nhà dưới 12 tháng thì chủ nhà phải trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện, đồng thời có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hằng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành. Cũng trong thông tư này quy định, Sở Công Thương có trách nhiệm kiểm tra, giám sát các đơn vị bán lẻ điện thuộc địa bàn mình quản lý, đồng thời có thể đình chỉ hoạt động của các đơn vị vi phạm, báo cáo UBND tỉnh hoặc Cục Điều tiết điện để thu hồi giấy phép hoạt động. Cuối cùng, Sở Công Thương có trách nhiệm phối hợp với các Công ty điện lực kiểm tra và giám sát việc thực hiện bán lẻ điện tại các điểm cho thuê nhà.
Quy định là thế và UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định hướng dẫn thực hiện Thông tư 08, nhưng trong thực tế, việc thực hiện vẫn còn nhiều bất cập. Ông Hà Văn Chương, Trưởng phòng Kinh doanh, Điện lực Dak Lak cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành cho các chi nhánh điện rà soát, kiểm tra hệ thống công tơ, nhất là các công tơ có hộ phụ để tăng cường việc quản lý khách hàng. Sắp tới, sẽ phổ biến nội dung thông tư đến trực tiếp các hộ cho thuê nhà, niêm yết bảng giá mới và yêu cầu các chủ nhà trọ ký cam kết thu tiền điện của người trọ đúng với giá quy định”. Vừa qua, Sở Công Thương đã phối hợp với Sở Tài chính tiến hành kiểm tra giá bán điện, an toàn điện và thủ tục kinh doanh điện ở một số đơn vị bán điện trên các địa bàn: Cư Kuin, TP. Buôn Ma Thuột, Krông Pak, Krông Năng, Cư M’gar, 16 Hợp tác xã điện và một số khu dân cư ở TP. Buôn Ma Thuột, nhìn chung các đơn vị đều thực hiện đúng quy định về giá bán điện; đồng thời gửi thông báo về các huyện, tuyên truyền, niêm yết giá mới theo quy định. Ông Ngũ Văn Khánh, Trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương cho biết: “Chúng tôi chỉ có thể kiểm tra các chi nhánh điện, tuyên truyền cho mọi người hiểu được nội dung thông tư chứ không thể quản lý được việc thu tiền điện ở các hộ dùng điện”. Ông cũng khuyến cáo những người thuê trọ nếu bị thu tiền điện vượt quá mức quy định có thể báo Sở Công Thương trực tiếp giải quyết.

 

Thông Son

 


Ý kiến bạn đọc