Multimedia Đọc Báo in

Sự việc - Ý kiến:

Cần lắm một đoạn đê kiên cố

10:19, 10/05/2010

Hơn 600 ha lúa của người dân các thôn, buônTung 1, Tung 2, Mê Linh 1 và Kiến Xương (xã Buôn Triết - huyện Lak) hàng năm luôn bị đe dọa bởi hai trận lũ, có năm mất trắng. Mong mỏi lâu nay của bà con nông dân ở đây là có một bờ đê kiên cố ngăn đoạn qua buôn Tung để chống lũ tiểu mãn.

Mỗi năm, cánh đồng buôn Triết (thuộc 4 thôn nói trên) phải chịu hai đợt lũ:  tiểu mãn vào tháng 2, 3 và lũ mùa mưa tháng 9, 10. Vào mùa mưa, nếu nước lũ dâng cao ngập trắng đồng, thì vụ lúa đó coi như mất trắng. Còn lũ tiểu mãn cũng gây sạt lở, hoặc vỡ đoạn đê do người dân tự đắp ở khu vực cánh đồng Bàu Dài, làm ảnh hưởng đến gần một nửa diện tích lúa toàn xã Buôn Triết. Bà con ở đây chỉ mong đoạn đê này không bị hỏng do lũ tiểu mãn để có một vụ thu hoạch ăn chắc. Bởi hầu như năm nào, bà con vừa gieo sạ xong cũng gặp nước lớn, bị úng và phải gieo lại, chậm thời vụ nên năng suất kém. Gia đình chị Nguyễn Thị Mộc (buôn Tung 1) canh tác hơn 1,2 ha lúa, nhưng đầu vụ vừa rồi phải gieo lại lần hai nên sản lượng chỉ đạt khoảng 6 tấn (nếu gieo sạ kịp thời vụ thì năng suất đạt 7-8 tấn/ha). Vụ hè thu sắp tới, nhiều người bỏ ruộng không dám làm vì sợ bấp bênh, gia đình chị liều nhận làm thêm mấy ha, nhưng hy vọng được thu hoạch cũng rất khó. Chị chia sẻ: “Tiếc đất thì làm, nhưng vụ này chẳng trông mong gì nhiều. Bà con mong muốn đoạn đê ngăn sông được xây kiên cố để có vụ đông xuân ăn chắc là vui rồi”.

Đoạn đê bị sạt lở.
Đoạn đê bị sạt lở.

Để chống lũ, năm nào người dân cũng góp tiền của, công sức đắp đê, nhưng vừa đắp xong lại bị lũ tàn phá. Tình cảnh đó xảy ra liên miên lãng phí tiền của, công sức của dân. Anh Nguyễn Ngọc Côn, trưởng buôn Tung 1 kể về chuyện đắp đê của bà con: “Năm nào thôn cũng kêu gọi các hộ dân đóng góp 500 ngàn đến 1 triệu đồng đắp đê, chưa kể có  năm cả làng  chèo thuyền chở đá về đắp đê giữa cơn lũ, nấu cơm ăn giữa đồng để canh đê cứu lúa”. Nguyên nhân đoạn đê này thường xuyên bị vỡ, lở, theo người dân ở đây là do vùng thượng lưu sông Krông Ana xã Quảng Điền (huyện Krông Ana) người ta đã xây dựng đê bao kiên cố từ nhiều năm nay, nên nước dồn về Buôn Triết, mặt khác, đoạn sông này là khúc cua, lực nước chảy xiết tác động mạnh nên càng dễ gây vỡ đê. Đã nhiều lần người dân kiến nghị với chính quyền địa phương nguyện vọng xây dựng đoạn đê này, nhưng do kinh phí có hạn, xã Buôn Triết mới vài lần hỗ trợ 2 đến 5 triệu đồng để bà con tu sửa mà chẳng thấm vào đâu. Lãnh đạo huyện tuy biết được nguyện vọng của người dân nhưng kinh phí hạn hẹp cũng đành chịu. Bà Hoàng Thị Hảo, Trưởng phòng NN-PTNT huyện cho biết, “huyện đã gửi tờ trình lên cấp trên đề nghị hỗ trợ kinh phí 2-3 tỷ đồng từ nguồn vốn Dự án cạnh tranh nông nghiệp, để triển khai xây dựng đoạn đê trên”.

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc