Multimedia Đọc Báo in

Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình Thủy lợi Hố Kè

09:41, 27/07/2011
Theo kế hoạch, công trình Thủy lợi Hố Kè (xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông) được khởi công xây dựng từ ngày 2-1-2010 đến 6-7-2011 hoàn thành, đưa vào sử dụng. Cuối năm 2010, công trình đã thi công được trên 90% khối lượng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công trình vẫn đang trong tình trạng dở dang, nhiều đoạn kênh mương đã bị đất đá bồi lấp.
 
Công trình Thủy lợi Hố Kè do UBND huyện Krông Bông làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 24 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng 14 tỷ đồng, trên 7 tỷ đồng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, còn lại là các chi phí khác. Công trình do Công ty TNHH Xây dựng Phúc Vinh thi công bao gồm các hạng mục: đập đất, tràn xả lũ, cống lấy nước và trên 7 km kênh dẫn. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ phục vụ tưới tiêu cho 160 ha lúa 2 vụ của xã Hòa Lễ. Mặc dù đến nay đã quá thời hạn hoàn thành nhưng không hiểu lý do tại sao công trình vẫn trong tình trạng dở dang, gây bức xúc cho người dân địa phương. Gia đình anh Phan Văn Thọ canh tác hơn 2 ha lúa trên cánh đồng ở thôn 3, xã Hòa Lễ đã hơn 10 năm nay. Thời gian qua, việc chăm sóc lúa của gia đình anh gặp nhiều khó khăn, tốn kém do ở xa nguồn nước. Khi công trình được khởi công xây dựng, gia đình anh và các hộ dân ở đây rất vui mừng vì từ nay không còn lo lắng việc tưới tiêu nữa. Chính vì vậy, các hộ dân trên cánh đồng thôn 3 đều đồng ý cho đơn vi thi công phá bỏ con đường độc địa dẫn vào cánh đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng kênh mương. Tuy nhiên, điều đáng nói, đến cuối tháng 11-2010, tuyến kênh mương chạy ngang cánh đồng thôn 3 đã thi công xong nhưng không hiểu vì sao lại bỏ dở giữa chừng. Anh Thọ bày tỏ: “Trước khi xây dựng kênh mương, đơn vị thi công hứa sẽ trả lại mặt bằng như cũ để người dân đi lại, sản xuất. Nhưng do công trình đã ngừng thi công hơn nửa năm nay, người dân không có đường vào ruộng canh tác, vận chuyển vật tư, nông sản nên phải tự đầu tư kinh phí, công sức để đắp tạm một con đường khác. Đã nhiều lần chúng tôi làm tờ trình gửi cấp trên yêu cầu xem xét, khắc phục nhưng đến giờ vẫn chưa có câu trả lời”. Qua tìm hiểu được biết, xã Hòa Lễ có 237 ha lúa 2 vụ. Trước đây để bảo đảm sản xuất người dân phải dùng máy bơm dẫn nước từ Hồ Dài và Hồ Sấu để tưới cho các cánh đồng. Nhưng những năm hạn hán kéo dài, lượng nước phục vụ sản xuất không đủ đã ảnh hưởng đến năng suất lúa của bà con. Khi công trình Thủy lợi Hố Kè hoàn thành sẽ bảo đảm tưới tiêu cho gần 68% diện tích lúa trên địa bàn xã, góp phần giảm chi phí và hạn chế tình trạng hạn cục bộ. Ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lễ cho biết: “Mặc dù công trình đã hoàn thành các hạng mục chính nhưng trận lũ cuối năm 2010 khiến một số đoạn kênh bị sạt lở. Tuy nhiên, không hiểu lý do tại sao từ đó đến nay vẫn chưa thấy đơn vị thi công sửa chữa, khắc phục. Xã đã nhiều lần làm tờ trình đề nghị Ban quản lý các dự án xây dựng huyện và UBND huyện tiếp tục thi công công trình nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có chuyển biến. Nguyên nhân chính vì sao công trình lại dừng thi công thì ngay cả UBND xã cũng không nắm rõ nên không thể giải thích, trả lời cho người dân được”.
D
Do công trình thi công dở dang kéo dài đã lâu nên nhiều đoạn kênh mương đã bị đất đá, cỏ bồi lấp.
Theo quan sát của chúng tôi, do công trình thi công dở dang kéo dài đã lâu, nhiều đoạn kênh mương bị đất đá bồi lấp nên sẽ tốn kém thêm nhiều thời gian, kinh phí để có thể khơi thông dòng chảy. Đem vấn đề trên trao đổi với Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Krông Bông được biết, trận lũ cuối năm 2010 đã làm hư hỏng 180 m kênh N2 của công trình. Sau đó, Ban quản lý các dự án xây dựng huyện đã mời UBND huyện, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan đến xem xét để có phương án điều chỉnh lại thiết kế nhằm khắc phục tình trạng trên một cách lâu dài. Nhưng do thời gian khảo sát, phê duyệt thiết kế mới và công tác đền bù bổ sung kéo dài nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án xây dựng huyện cho biết: “Ban đầu, việc xây dựng công trình rất thuận lợi và dự kiến sẽ hoàn thành trước thời hạn nhưng do một vài nguyên nhân khách quan đã dẫn đến chậm tiến độ thi công. Đến nay, công tác phê duyệt các phương án khắc phục sự cố trên đã xong nên ngay sau khi hoàn thành việc đền bù bổ sung, nhà thầu sẽ tiến hành thi công tiếp công trình. Nếu không có điều gì bất thường xảy ra thì chỉ sau một thời gian ngắn nữa, công trình sẽ hoàn thành. Những nơi nào do quá trình thi công công trình gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân, nhà thầu sẽ trả lại mặt bằng như cũ. Đối với những đoạn kênh mương bị đất đá bồi lấp, đơn vị thi công sẽ có trách nhiệm khắc phục và chỉ khi nào công trình hoàn chỉnh, UBND huyện mới nghiệm thu, đưa vào sử dụng”.
 
Việc đầu tư xây dựng công trình Thủy lợi Hố Kè thể hiện sự quan tâm của UBND huyện Krông Bông đối với việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương và phù hợp với nguyện vọng của người dân trên địa bàn xã Hòa Lễ. Vì vậy, thiết nghĩ các đơn vị chức năng liên quan cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng để công trình sớm phát huy hiệu quả.
Nguyễn Xuân
 

Ý kiến bạn đọc