Multimedia Đọc Báo in

Phẩm màu E102 sử dụng đúng hàm lượng vẫn an toàn

15:06, 12/07/2011

Vừa qua, thông tin về việc sử dụng phẩm màu E102 (chất tạo màu vàng) trong thực phẩm, cụ thể là trong các sản phẩm mì ăn liền có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

 

Trước thông tin này, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm – Bộ Y tế đã khẳng định, phẩm màu E102 hiện đang được nhiều nước trên thế giới cho phép dùng trong đó có Việt Nam. Nếu phẩm màu này được sử dụng đúng hàm lượng theo quy định thì vẫn bảo đảm an toàn. Ủy ban Hỗn hợp về phụ gia thực phẩm quốc tế FAO/WHO (JECFA) cũng như Ủy ban Khoa học Châu Âu nghiên cứu từ những năm 1965-1966 và 1975;1984 trên cơ sở các bằng chứng khoa học và thực nghiệm đều thống nhất quy định mức ăn vào hằng ngày chấp nhận được ADI  0 - 7,5mg/kg thể trọng/ngày.

Ảnh minh  họa
Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên, Cục ATVSTP cũng cho biết sẽ tiếp tục cập nhật trên cơ sở tư vấn của các chuyên gia và phân tích các tài liệu khoa học của thế giới đối với E102 để đưa ra các khuyến nghị kịp thời và chính xác nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

 

Ở Việt Nam việc sử dụng phẩm màu E102 đã có quy định tại Quyết định 3742 về “Danh mục các chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm” của Bộ Y tế.

E102 là ký hiệu để chỉ phẩm màu nhân tạo Tartrazine được biết đến như chất phụ gia trong công nghiệp nhưng vẫn được sử dụng trong thực phẩm có khả năng làm tăng sự hiếu động thái quá, gây kém tập trung ở trẻ 3 tuổi và trẻ từ 8-9 tuổi, có nguy cơ gây tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của nam giới.

Đ.T

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc