Multimedia Đọc Báo in

Cẩn trọng với bánh trung thu

08:59, 05/09/2011

Tết Trung thu đang đến gần, thị trường bánh phục vụ cho dịp này lại sôi động. Đa dạng về chủng loại, giá cả nhưng về chất lượng vẫn là nỗi lo của người tiêu dùng.

“Ma trận” bánh trung thu
Đến thời điểm này, ở hầu hết các con phố tại TP. Buôn Ma Thuột đã được các chủ kinh doanh cơi nới bày bán bánh trung thu. Trung thu năm nay tiếp tục chứng kiến sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã mới của các nhà sản xuất. Bên cạnh các loại bánh truyền thống như bánh nướng, bánh dẻo thì thị trường bánh trung thu năm nay còn có các dòng sản phẩm hướng đến những người ăn kiêng, người bệnh được làm theo công thức giảm ngọt…Với dòng bánh này, Kinh Đô cho ra mắt dòng sản phẩm bánh trung thu xanh 100% thành phần từ thực vật tự nhiên, tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Ngoài ra Kinh Đô còn tung ra thị trường các sản phẩm quà biếu Trăng Vàng  với 7 bộ sản phẩm: Hồng phúc, Hưng phú, Tinh tế, Vinh hoa, Thanh tú, Tao nhã và Hoàn bích với thành phần nguyên liệu quý hiếm, bổ dưỡng: Bào Ngư Bắc Kinh, Sò điệp Hồng Kông, Cua Tứ Xuyên, Hải sâm Hảo hạng, Tôm càng bách hoa; Hạt sen hạt dưa, Đậu xanh Hạnh nhân cao cấp…Bibica đưa ra các sản phẩm được giới thiệu là loại bánh trung thu có chứa các chất chống oxy hóa, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, sử dụng đường tự nhiên cho người bị bệnh tiểu đường. Hữu Nghị cũng chào bán ra thị trường bộ sản phẩm Trăng Vàng: May mắn, đất Việt, hạnh phúc, thân thiện, thịnh vượng với chất lượng cao. Bao bì sản phẩm của Hữu Nghị cũng được thiết kế với những họa tiết đặc trưng: hình ảnh hoa sen, trăng tròn…Các hãng bánh khác như Bảo Hương, Như Lan cũng tung ra thị trường nhiều loại sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng tầm trung. Theo các đại lý thì Trung thu năm nay giá bán các loại bánh đồng loạt tăng từ 15 đến 30% (Kinh Đô tăng 10-20%, Bibica tăng 15-18%, Đồng Khánh tăng 10%...) Bên cạnh những dòng sản phẩm bánh cao cấp còn xuất hiện những sản phẩm được sản xuất ở những cơ sở nhỏ lẻ. Giá các loại bánh này rất rẻ nên thu hút một lượng khách hàng không nhỏ. Chẳng hạn, loại bánh nướng (1-2 trứng) giá chỉ 15 nghìn đến 20 nghìn đồng/bánh, loại bánh nướng không trứng giá chỉ từ 8 nghìn đồng/bánh.

Góc đường Phan Bội Châu - Y Jút (TP. Buôn Ma Thuột) tập trung nhiều hãng bánh trung thu.
Góc đường Phan Bội Châu - Y Jút (TP. Buôn Ma Thuột) tập trung nhiều hãng bánh trung thu.
Cảnh giác với hàng kém chất lượng
Bên cạnh những sản phẩm chất lượng đã được khẳng định của những thương hiệu lớn thì tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng diễn ra phức tạp khiến người tiêu dùng lúng túng trong việc lựa chọn sản phẩm. Không những thế, người tiêu dùng còn phải đối mặt với những loại bánh trung thu được sản xuất ở những cơ sở nhỏ lẻ, không đảm bảo chất lượng, không nhãn mác cũng được bày bán tràn lan ở các chợ. Những sản phẩm này dễ nhận thấy bởi bao bì không đề tên cơ sở sản xuất, không gói hút ẩm, không đề hạn sử dụng…Các sản phẩm này có một đặc điểm chung là bao bì có ghi thành phần: đậu xanh, hạt sen, trứng, phụ gia…và chỉ ghi “hạn sử dụng 3 tháng kể từ ngày sản xuất” còn ngày sản xuất thì không hề đề cập. Theo tin từ Ban Chỉ đạo bảo đảm VSATTP tỉnh, từ ngày 1 đến 12-9, Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra công tác bảo đảm VSATTP tại các huyện, thành phố trên địa bàn trong đó ưu tiên tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu. Đợt thanh tra, kiểm tra này nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo đảm chất lượng VSATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, từ đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về chất lượng VSATTP, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên theo một cán bộ Chi cục VSATTP tỉnh thì việc kiểm tra cũng chỉ góp phần hạn chế chứ không thể triệt để loại bỏ những sản phẩm kém chất lượng. Vậy nên người tiêu dùng nên tỉnh táo khi lựa chọn sản phẩm bánh trung thu cho bản thân và gia đình mình.

Giang Nam

Ý kiến bạn đọc