Multimedia Đọc Báo in

Nguy cơ mất an toàn giao thông trên đường một chiều, đoạn Quốc lộ 14 qua TP. Buôn Ma Thuột

09:35, 09/11/2011
Dự án đường Hồ Chí Minh mở rộng, đoạn qua quốc lộ 14, TP. Buôn Ma Thuột đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng. Có thể nói, đây là một trong những tuyến đường một chiều hiện đại nhất hiện nay so với các tuyến đường khác, cơ bản đáp ứng được nhu cầu giao thông của các loại phương tiện. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, tuyến đường trên đã bộc lộ nhiều bất cập, ẩn chứa nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, do từ đường một chiều bỗng biến thành đường hai chiều.

Mặc dù được thiết kế là đường một chiều, với các làn đường dành cho mỗi loại phương tiện khác nhau, được phân cách bằng hàng rào cố định, thế nhưng thị sát toàn tuyến đường, trên chiều dài gần 7 km, chúng tôi ghi nhận có không dưới 5 đoạn bỗng biến thành đường hai chiều, với hàng loạt trường hợp người điều khiển phương tiện bất chấp các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông ngang nhiên lưu thông ngược chiều, với tốc độ nhanh, khiến những người đi đúng chiều buộc phải né tránh. Đơn cử như tại đường xương cá, giao nhau với quốc lộ 14 đi vào xã Ea Tu, hướng ra quốc lộ 26. Do đường này nằm ở trên đoạn có giải phân cách liền, vì vậy, muốn lưu thông về TP. Buôn Ma Thuột, người dân phải đi ngược về hướng xã Hòa Thuận một đoạn đường dài khoảng 300 mét  mới có điểm đầu quay xe, nếu không thì phải “chọn” phương án đi ngược chiều. Quan sát trong hơn 1 giờ đồng hồ, chúng tôi ghi nhận có đến 80% người điều khiển “chọn” phương án kiểu này, với lý do “đi vậy cho nhanh, tiện”, dẫu ý thức được nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Và đương nhiên, hậu quả tai nạn dù nặng hay nhẹ họ cũng sẽ là người gánh chịu cuối cùng do có lỗi. Anh Phạm Công Vũ, nhà ở xã Hòa Thuận phản ánh: “Làn đường dành cho phương tiện xe mô tô, xe máy và các loại phương tiện thô sơ khác đã hẹp, 2 xe không thể đi song song, vậy mà người vi phạm cứ nối đuôi phóng ngược chiều ào ào, khiến chúng tôi phải nép vào lề để đảm bảo an toàn. Tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại địa điểm này”.
G
Xe khách đỗ vào đường dành cho xe máy để bốc dỡ trái cây khiến người đi đường phải lưu thông ra làn đường dành cho xe ô tô.
Cũng với lý do dải phân cách có điểm quay đầu xe xa, “không tiện” tại một số đường xương cá nối với Quốc lộ 14, đoạn qua chợ Đạt Lý, chợ Ea Tu, đa số người tham gia giao thông cũng chọn giải pháp đi ngược chiều để qua đường cho nhanh, gây mất an toàn nghiêm trọng. Chưa kể vào giờ cao điểm tan học, nhiều trường hợp học sinh sử dụng xe máy cũng “tiếp tay”, biến đường một chiều thành đường hai chiều. Có mặt tại Trường THPT Cao Bá Quát (xã Ea Tu) vào giờ tan học, chúng tôi chứng kiến hàng chục học sinh vô tư dàn hàng 2, hàng 3 đi ngược chiều để về nhà, khiến các phương tiện đi đúng chiều phải lưu thông ra làn đường dành cho xe ô tô. Còn tại 2 điểm trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (phường Tân An) thì tình trạng mất an toàn giao thông đường bộ cũng xảy ra tương tự. Hàng trăm học sinh ùa ra cùng lúc, có em thì vô tư đạp xe đi ngược chiều, có em thì vác xe đạp, leo qua dải phân cách cố định qua đường để đi cho đúng chiều, trong khi các phương tiện ô tô lưu thông qua lại với tốc độ cao. Tình trạng trên kéo dài lâu nay, song chưa thấy nhà trường có biện pháp chấn chỉnh.

Ngoài tình trạng mất trật tự an toàn giao thông do đi ngược chiều xảy ra lâu nay, dọc tuyến đường một chiều này còn có nhiều cơ sở thu mua nông sản, các đại lý tạp hóa dọc hai bên đường thường xuyên có xe tải đỗ vào phần đường dành cho xe máy, chiếm hết diện tích, khiến người đi đường “buộc” phải vi phạm Luật Giao thông đường bộ là lưu thông ra phần đường dành cho xe ô tô. Vi phạm này đã kéo dài nhiều tháng nay, tuy nhiên vẫn không thấy lực lượng quản lý đô thị hay cảnh sát giao thông xử lý.

Thiết nghĩ, để lập lại trật tự an toàn giao thông trên đoạn đường này, lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra xử lý, nhất là xử lý những trường hợp vi phạm lưu thông ngược chiều. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý đường bộ cần nghiên cứu, khảo sát lại nhu cầu, mật độ phương tiện, hệ thống đường nhánh, đường xương cá dọc quốc lộ 14 để thiết kế hệ thống dải phân cách có điểm quay đầu hợp lý, nhằm chấm dứt tình trạng vi phạm trên.

Đăng Triều

Ý kiến bạn đọc