Multimedia Đọc Báo in

Phản hồi từ bài báo “Thi hành án phát mãi tài sản của người phạm tội để... gửi tiền tiết kiệm?”

09:32, 09/11/2011

LTS: Vừa qua Tòa soạn nhận được Công văn của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Buôn Đôn phản hồi bài báo “Thi hành án phát mãi tài sản của người phạm tội để… gửi tiền tiết kiệm?”. Để rộng đường dư luận, Tòa soạn đăng nội dung phản hồi nói trên cùng với ý kiến trao đổi của tác giả bài báo.
 
Ngày 23-10-2011, Báo Dak Lak Cuối tuần đăng bài: “Thi hành án phát mãi tài sản của người phạm tội để,,, gửi tiền tiết kiệm?” của tác giả Thế Nhân, phản ánh việc Thi hành án Buôn Đôn sử dụng số tiền hơn 744 triệu đồng – tiền phát mãi tài sản của ông Nguyễn Thành Nguyên, trú tại thôn 15/3 xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn.
 
Trong bài báo có đoạn như: “… tài sản bán đấu giá còn lại 744.140.000 đồng chuyển về Kho bạc huyện Buôn Đôn từ tháng 6-2009. Đến ngày 9-2-2010 cơ quan thi hành án huyện Buôn Đôn chuyển 570.000.000 đồng vào Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh huyện Buôn Đôn và đến ngày 12-8-2010 thì cơ quan thi hành án lại rút ra toàn bộ số tiền gửi cùng với lãi suất nhập vào quỹ của đơn vị “để thực hiện chi trả cho người được thi hành án”. Thế nhưng cho đến nay ông Nguyên ra tù được gần 1 năm rồi mà vẫn chưa được cơ quan thi hành án thông báo về việc sử dụng số tiền trên như thế nào!”.
Bài báo còn viện dẫn một số nội dung quy định của pháp luật liên quan đến công tác thi hành án và cho rằng: “… cơ quan thi hành án huyện Buôn Đôn đã phát mãi tài sản của người phạm tội nhưng không chi trả ngay cho người bị thiệt hại mà để số tiền này “vòng vèo” từ kho bạc về quỹ của đơn vị, đến ngân hàng rồi lại về quỹ. Dư luận đang đặt ra câu hỏi: Cơ quan thi hành án phát mãi tài sản của ông Nguyên để làm gì? Câu hỏi xin nhường lại cho Chi cục Thi hành án huyện Buôn Đôn”.
 
Trước hết chúng tôi xin cảm ơn quý báo về sự quan tâm phản ánh đối với lĩnh vực công tác của đơn vị. Qua phản ánh đã cung cấp đến cho công chúng một số thông tin liên quan đến vụ việc, đồng thời góp phần vào nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân. Bên cạnh đó qua việc phản ánh của quý báo cũng giúp chúng tôi xem xét, nhìn  nhận kỹ lưỡng lại các quy định, các bước thực hiện nhiệm vụ trong vụ việc này.
 
Liên quan đến nội dung quý báo đề cập chúng tôi có ý kiến như sau:
Thực tế diễn biến và bản chất sự việc không đúng như phản ánh của bài báo gây sự hiểu lầm cho công chúng và ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo và tập thể cơ quan thi hành án huyện Buôn Đôn.
Việc thi hành án trong vụ án này là vấn đề phức tạp do tài sản kê biên để thi hành án còn nhiều vấn đề liên quan đến thủ tục, nên đã để kéo dài nhiều năm. Thời gian qua thực hiện sự chỉ đạo của Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Buôn Đôn đã nỗ lực cùng với cơ quan chức năng của huyện hoàn tất các thủ tục pháp lý cho tài sản đất của ông Nguyên nhằm bảo đảm quyền lợi cho người mua đấu giá tài sản và bảo đảm giá trị tài sản cho ông Nguyên. Chúng tôi khẳng định: trong công tác thi hành án của vụ án này tất cả mọi quy trình chuyên môn đã thực hiện là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật, không có chuyện làm trái pháp luật nhằm mục đích vụ lợi.
 
Đi vào chi tiết một số nội dung đề cập trong bài báo chúng tôi trình bày như sau:
- Không có chuyện tiền mà Thi hành án huyện Buôn Đôn phát mãi tài sản của người phạm tội chuyển về quỹ cơ quan như quý báo phản ánh. Mà thời điểm tháng 2-2010 cụ thể ngày 9-2-2010 sau khi có kết quả của Chi cục Thuế huyện Buôn Đôn báo về, số tiền thuế phải nộp theo quy định của pháp luật để hoàn tất thủ tục giấy tờ là Quyền sử dụng đất cho người mua trúng đấu giá Chi cục Thi hành án dân sự huyện Buôn Đôn mới tiến hành làm các thủ tục rút số tiền 744.140.000 đồng từ tài khoản tạm gửi tại Kho bạc huyện Buôn Đôn để nộp thuế và tiền án phí số tiền là: 174.140.000 đồng còn lại số tiền 570.000.000 đồng được gửi tiết kiệm ngay trong ngày 9-2-2010 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Buôn Đôn. Đến ngày 13-8-2010 toàn bộ tiền gốc cộng với lãi suất tiết kiệm là 29.808.200 đồng và 3.386.500 đồng còn tồn ở quỹ cơ quan được sử dụng vào chi cho việc thi hành án theo 11 quyết định thi hành án.
 
-Không có chuyện số tiền phát mãi tài sản của người phạm tội nhưng không chi trả ngay cho người bị hại mà để số tiền này chạy vòng vèo như quý báo phản ánh. Toàn bộ lãi suất tiết kiệm đều đã được cộng vào tiền thi hành án của ông Nguyên. Nguyên nhân tiền phát mãi tài sản của ông Nguyên chưa được sử dụng ngay để thi hành án là vì: Phải hoàn tất các thủ tục giấy tờ pháp lý cho người mua trúng đấu giá tài sản; thanh toán các khoản tiền án phí, chi phí cưỡng chế, các loại thuế chuyển Quyền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật; làm việc với các Ngân hàng để xác định các khoản nợ gốc và lãi mà ông Nguyên phải thi hành, thông báo cho những người có đơn yêu cầu thi hành án để bảo đảm quyền lợi của họ theo Bản án đã tuyên…
Chi cục trưởng Lê Hữu Thống

Ý kiến bạn đọc