Multimedia Đọc Báo in

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa sẽ được tổ chức vào hai ngày 28 và 29-4

11:15, 12/04/2010
Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là một lễ hội được nhân dân huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi duy trì hàng trăm năm qua. Lễ hội không chỉ mang ý nghĩa phục vụ công tác nghiên cứu văn hóa cộng đồng cư dân ven biển Việt Nam, mà còn thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, truyền thống gìn giữ và bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải của đất nước.
Thả thuyền tưởng nhớ các hùng binh bảo vệ đảo Hoàng Sa
Thả thuyền tưởng nhớ các hùng binh bảo vệ đảo Hoàng Sa    Ảnh: T.L
Năm nay lễ hội sẽ được tổ chức tại đảo Lý Sơn vào hai ngày 28 và 29-4. Theo Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi, lễ hội sẽ có hai phần chính là rước vong linh các hùng binh trong đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa năm xưa về nhập Điện đình làng An Vĩnh, thiết lập các linh vị để thờ tự và tổ chức khánh thành quần thể khu di tích lịch sử văn hóa Đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa. Vào những ngày này, ngoài việc tổ chức các hoạt động vui chơi như như hát tuồng, múa lân, các trò chơi dân gian, lễ hội hoa đăng, đua thuyền truyền thống..., người dân địa phương còn thực hiện đắp và dọn các ngôi mộ (người dân nơi đây gọi là Mộ gió) để tưởng nhớ các chiến sĩ hải đội Hoàng Sa.
Cũng trong dịp này, khu lưu niệm đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa sẽ được khánh thành và mở cửa phục vụ khách tham quan. Sở VHTTDL Quảng Ngãi cũng đã có văn bản trình Bộ VHTTDL cho phép tỉnh tổ chức Festival Biển đảo Việt Nam vào năm 2012, lấy Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa làm hạt nhân.
Đ.T (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc