Multimedia Đọc Báo in

Những tòa lâu đài nổi tiếng cho tình yêu

21:44, 09/04/2010

1.Lâu đài Boldt Castle (Mỹ)
Đây là tòa lâu đài được xây dựng vào ngày lễ tình yêu Valentine năm 1905 của George Boldt tặng vợ  là Louise. Nó nằm trong khuôn viên đảo Heart Island ở New York. Boldt Castle được xây dựng theo kiến trúc trung cổ và thời kỳ Victoria, với 11 tầng lầu. Đây là quần thể kiến trúc với nhiều tòa nhà đẹp, gồm 120 phòng lớn nhỏ giống như lâu đài Rhineland Castle  nổi tiếng đã từng được dư luận ca ngợi. Một năm trước khi Boldt Castle được hoàn tất, Louise qua đời ở tuổi 41 và do quá đột ngột nên George Boldt đã cho dừng xây dựng công trình và từ đó ông không bao giờ trở lại hòn đảo này nữa. Từ đây nó trở thành địa danh tình yêu nổi tiếng, nơi các đôi vợ chồng trẻ đến tổ chức đám cưới và nghỉ tuần trăng mật.

 

2. Lăng Taj Mahal (Ấn Độ)
Taj Mahal không chỉ là kỳ quan kiến trúc của nhân loại mà còn là nơi ghi lại một mối tình rất nổi tiếng, vì thế nó còn được gọi lâu đài cho tình yêu. Chuyện kể rằng, sau cái chết của người vợ yêu quý Mumtaz Mahaz, Hoàng đế Shah Jahan đã quyết định xây dựng một ngôi mộ tráng lệ bậc nhất dành cho nàng. Các mái vòm của lăng và 4 tháp đứng được xây dựng bằng đá cẩm thạch, mái đỏ, kết hợp giữa kiến trúc Ba Tư, Ấn Độ và Hồi Giáo. Trung tâm Lăng Taj Mahal là hầm mộ, du khách khi đến thăm có thể quan sát tận mắt mọi chi tiết của lăng này.
3. Lâu đài Swallow’s Nest Castle (Ucraina)
Swallow’s Nest Castle (SNC) còn được ví là lâu đài tình yêu, xây dựng năm 1912 tại Yalta, miền Nam Crimea. Đây là công trình kiến trúc lãng mạn mang phong cách Gotic tân thời. Sở dĩ SNC được mệnh danh là lâu đài tình yêu (Castle of Love) bởi nó có kiến trúc giống như tổ chim, tổ ấm tình yêu. Lâu đài SNC nhìn ra mũi Ai-Tode, Biển Đen và được xem là một trong những điểm du lịch tuần trăng mật nổi tiếng nhất thế giới hiện nay.
4. Lâu đài Dobroyd (Anh)
Lâu đài Dobroyd ở Todmorden (Anh) được thai nghén từ một lời hứa hôn và trở thành ngôi nhà của một mối tình lãng mạn. Chuyện kể rằng có một người đàn ông tên John Fielden, con trai của một nhà tư bản giàu có, đã đem lòng yêu một cô gái thôn quê làm nghề dệt vải tên là Rush Stansfield. Cô gái ra điều kiện Fielden phải xây cho cô một tòa lâu đài trên ngọn đồi ở quê nhà. Lời hứa được thực hiện, lâu đài Dobroyd  được xây dựng với 66 phòng nguy nga tráng lệ, trong đó có cả một khu nhà chứa được tới 17 con ngựa. Ở khắp mọi nơi trong tòa  lâu đài này đều có khắc chữ JFR (để nói về tên của hai người và chứng minh cho tình yêu của họ).
5.Lâu đài Kellie (Malaysia)
Lâu đài Kellie (Kellie’s Castle) được xem là lâu đài cổ xưa nhất của Malaysia, được xây dựng tại Batu Gajah để thể hiện tình yêu của một người đàn ông Scotland tên là William Kellie Smith với người vợ yêu quý là Agnes Smith. Lâu đài được hoàn thành năm 1915 theo 3 phong cách kiến trúc hỗn hợp là Hy Lạp-La Mã, Moorish và Ấn Độ. Công trình này đựng nhiều bí ấn nhất ở Malaysia, trong đó có lời đồn cho rằng đây là nơi có nhiều ma nhất.
6. Lâu đài Stratford (Nam Phi)
Stratford được xây dựng tại vùng Durban nhằm tôn vinh một mối tình đích thực. Trên phiến đá ở phía bắc của lâu đài vẫn còn nguyên dấu ấn do chủ nhân của nó là Sir Walter Raleigh ghi lại nói về tình yêu cũng như sự ra đời của tòa lâu đài này: “Tình yêu đích thực là ngọn lửa âm ỉ cháy mãi, không bao giờ chán nản và già nua, tự nó tình yêu không bao giờ lặp lại”.
7. Lâu đài Mystery Castle (Mỹ)
Mystery Castle (tạm dịch: Lâu đài bí ẩn) được xây dựng tại Phoenix, Arizona (Mỹ), là món quà của một người cha dành cho con gái. Sự tích của lâu đài này giống như một chuyện tình đầy bí ẩn và cảm động hay một nốt nhạc buồn và tuyệt vọng. Chuyện kể rằng có một người đàn ông tên là Boyce Gulley đã rời bỏ quê hương Seatle với cõi lòng mang nặng nỗi sầu đau khi phát hiện thấy mình bị mắc bệnh lao. Boyce đã trốn vợ con, không muốn những người thân yêu phải chứng kiến cảnh ông chết vì bệnh tật. Với số tiền ít ỏi, Boyce Gulley đã mua một khu mỏ rộng 80 mẫu Anh ở South Mountain và dành trọn 15 năm cuối đời xây dựng một lâu đài từ những vật liệu có sẵn và cả những tác phẩm nghệ thuật để tạo ra một công trình kiến trúc giống như những gì ông thường kể cho con gái nghe. Sau khi Boyce Gulley qua đời, con gái ông là Mary Low Gulley đã phát hiện ra những bí ẩn liên quan và được kế thừa trong tâm trạng thương nhớ người cha vô hạn.

 

KN (Theo Net/Weburbanist- 3/2010)

 


Ý kiến bạn đọc