Multimedia Đọc Báo in

Những nhà văn nổi tiếng thế giới

Odysseus Elytis và sự lột tả những băn khoăn của con người hiện đại

21:34, 31/07/2010

Nhà thơ người Hy Lạp sinh ngày 2-11-1911 tại Crète (Hy Lạp). Khi O. Elytis lên sáu tuổi, cả gia đình chuyển đến thủ đô Athens. Tại đây ông học tiểu học và trung học, rồi từ năm 1930-1935 học luật tại Đại học Tổng hợp Athens nhưng bỏ giữa chừng.

O. Elytis yêu thích thơ ca, hâm mộ nhà thơ Pháp Paul Eluard và chủ nghĩa siêu thực. Khi bắt đầu làm thơ, ông bỏ họ của mình đã nổi tiếng trong giới kinh doanh để lấy bút danh Elytis - gốc từ những từ trong ngôn ngữ Hy Lạp là Hellas (nước Hy Lạp), Elpida (hy vọng), Eiefteria (tự do), Eleni (Helen - nữ thần sắc đẹp).
Năm 1935, ông đăng các bài thơ đầu tiên trên tờ Tổng quan văn học mới và tham gia một cuộc triển lãm siêu thực tổ chức tại Athens. Năm 1936 và 1937, tạp chí Ngày Macedonia in thành sách tập thơ Định hướng. Năm 1939, tập Đồng hồ cát của người vô danh và vào năm 1943, Ánh nắng mặt trời đầu tiên lần lượt được xuất bản. Năm 1940 Hy Lạp bị Italia xâm chiếm, O. Elytis phục vụ trong quân đội với cấp bậc hạ sĩ. Trong thời gian này ông viết tác phẩm mang lại cho ông danh hiệu một trong các nhà thơ nổi tiếng nhất của cuộc kháng chiến ở Hy Lạp và đấu tranh vì tự do: Bản anh hùng ca bi tráng tặng người trung úy hy sinh trong chiến dịch Albani (1945).

Odysseus Elytis (1911 - 1996)
Odysseus Elytis (1911 - 1996)

Sau chiến tranh, O. Elytis đảm đương nhiều nhiệm vụ xã hội (ông là người phụ trách nhiều chương trình trên đài phát thanh) và ngoài việc viết phê bình văn chương và nghệ thuật, trong 10 năm tiếp đó ông sáng tác rất ít. Thời gian 1948-1952, ông sống ở Pháp và đi du lịch nhiều nơi, quen biết với nhiều nhà văn, nghệ sĩ nổi tiếng thế giới. Tập thơ Điều xứng đáng (bắt đầu viết năm 1948, nhưng đến 1959 mới hoàn thành và xuất bản) được nhìn nhận như tác phẩm lớn nhất của O. Elytis, được dịch ra nhiều thứ tiếng và năm 1960 đã đoạt giải thưởng Quốc gia về thơ ca.
Trong các năm 1961, 1962, O. Elytis có chuyến đi dài ngày đến Mỹ và Liên Xô; sau năm 1967 ông sống hai năm lưu đày tự nguyện tại Pháp để phản đối cuộc đảo chính quân sự ở Hy Lạp. Năm 1978 ra đời trường ca Maria Neféli được ông viết trong thời gian khá dài. Sau khi ông gặp một phụ nữ trẻ, sáng tác của ông đã chuyển hướng sang phản ánh trực tiếp và trung thực lối sống và quan điểm của thế hệ mình.
Năm 1979 O. Elytis được trao Giải Nobel Văn học. Trong bài phát biểu tại lễ trao giải, ông coi đây không chỉ là vinh dự của riêng mình, mà "cho cả đất nước Hy Lạp với lịch sử nhiều thế kỷ - lâu đời nhất ở châu Âu". Odysseus Elytis được trao giải vì những tác phẩm thơ ca nằm trong dòng chảy của truyền thống Hy Lạp, với sức mạnh của cảm xúc và đầy chất trí tuệ đã mô tả cuộc đấu tranh cho tự do và độc lập của con người hiện đại. Trí tuệ trong thơ ông lãng mạn và trữ tình, thiên về những xúc cảm siêu hình. Điều xứng đáng là tập thơ được đánh giá cao nhất trong sự nghiệp sáng tác của O. Elytis.
O. Elytis còn là một họa sĩ tài năng; ông được nhà nước Hy Lạp trao tặng Giải thưởng Quốc gia Hy Lạp trong lĩnh vực thơ ca và Huân chương Phượng Hoàng. Nhà văn sống độc thân cho đến khi mất vào năm 1996 ở tuổi 85 tại Athens.

Trà My ( Theo VNN)

 


Ý kiến bạn đọc