Multimedia Đọc Báo in

Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội Văn học - Nghệ thuật Dak Lak

18:07, 06/09/2010

Sáng 6-9, Hội Văn học - Nghệ thuật Dak Lak tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội  (5-9-1990 – 5-9-2010). Tham dự có các đồng chí: Lê Xuân Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Sỹ Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ cùng đông đảo hội viên Hội Văn học- Nghệ thuật tỉnh.

Tiết mục biểu diễn chào mừng tại Lễ kỷ niệm.
Biểu diễn văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm.
Quang cảnh buổi Lễ kỷ niệm
Quang cảnh buổi Lễ kỷ niệm

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau nhìn lại những kết quả đạt được trong những năm qua. Kể từ khi thành lập cách đây 20 năm, Hội Văn học - Nghệ thuật Dak Lak đã trải qua 4 kỳ đại hội và lớn mạnh không ngừng. Từ 45 hội viên ban đầu, đến nay đã phát triển lên 191 hội viên, sinh hoạt ở 9 chi hội; trong đó có 7 chi hội chuyên ngành: Âm nhạc, Kiến trúc, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Múa – Biểu diễn, Văn học và Văn nghệ dân gian ;  2 chi hội địa phương là Chi hội huyện Krông Năng và huyện Krông Pak. 65 hội viên của Hội được kết nạp vào các hội chuyên ngành ở trung ương. Các văn nghệ sĩ luôn tỏ rõ sự vững vàng về quan điểm chính trị, đúng đắn về phương pháp sáng tác theo các xu hướng nghệ thuật tiến bộ, không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi mặt trái của cơ chế thị trường cũng như sự xâm nhập của các trào lưu văn hóa ngoại lai. Tạp chí Văn học nghệ thuật Chư Yang Sin – cơ quan ngôn luận của Hội cũng đã có những bước phát triển: Từ chỗ chỉ là những tập mỏng in ti-pô, đơn điệu cả về nội dung và hình thức, đến nay đã trở thành ấn phẩm tập hợp được đông đảo các cây bút sáng tác trong và ngoài tỉnh với nội dung phong phú, hình thức đẹp.

Việc chăm lo đến đội ngũ văn nghệ sĩ người dân tộc thiểu số và bồi dưỡng mầm non văn học nghệ thuật cũng được quan tâm: Hội đã tổ chức được 20 trại sáng tác hè cho các em học sinh có năng khiếu về văn học nghệ thuật; in được 20 xuất bản phẩm tập hợp những sáng tác của các em trong các đợt dự trại; đồng thời đã giúp đỡ, phối hợp với huyện Cư M’gar mở trại sáng tác “Núi hoa” liên tục trong 15 qua. Hàng trăm đầu sách của các hội viên đã được xuất bản, phát hành; hàng nghìn bức tranh, bức ảnh nghệ thuật, các chương trình, tiết mục biểu diễn và nhiều công trình nghiên cứu về nền văn hóa phong phú, giàu bản sắc của vùng đất Tây Nguyên được công bố, công diễn. Trong số đó có gần 400 tác phẩm đoạt giải trong nước, khu vực và quốc tế qua các cuộc thi, các đợt trưng bày, triển lãm; gần 60 tác phẩm văn học của các tác giả được tặng giải quốc gia; nhiều văn nghệ sĩ được tặng thưởng Huy chương, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn học - Nghệ thuật và Kỷ niệm chương, Huy chương của các ngành; có 4 nghệ sĩ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú; đặc biệt, vừa qua nghệ sĩ Y Moan đã vinh dự được phong tặng danh hiệu cao quý: Nghệ sĩ Nhân dân…

Nhân dịp này Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam và UBND tỉnh đã tặng 10 Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong sáng tác văn học nghệ thuật; Hội Mỹ thuật Việt Nam trao 2 Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam tặng các đồng chí: Huỳnh Thị Xuân, Mai Hoa Niê K’đăm; Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn học - Nghệ thuật tặng các tác giả: Đỗ Toàn Diện, Nguyễn Văn Tao.

Trao bằng khen của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tặng 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong sáng tạo Văn học Nghệ thuật 5 năm qua.
 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong sáng tác Văn học - Nghệ thuật 5 năm qua  được Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam tặng Bằng khen.
Trao bằng khen của UBND tỉnh tặng 4 tập thể.
4 tập thể được UBND tỉnh tặng Bằng khen
Trao kỷ niệm chương của Hội Mỹ thuật Việt Nam tặng các đồng chí: Huỳnh Thị Xuân và Mai Hoa Niê K’đăm.
Các đồng chí Huỳnh Thị Xuân và Mai Hoa Niê K’đăm nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam của Hội Mỹ thuật Việt Nam tặng
Trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tặng các tác giả Đỗ Toàn Diện và Nguyễn Văn Tao.
Trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn học - Nghệ thuật của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam tặng các tác giả Đỗ Toàn Diện và Nguyễn Văn Tao

Lan Anh - Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc