Multimedia Đọc Báo in

CLB “Bốn mùa thơ”: Thỏa niềm yêu thơ của người cao tuổi

18:22, 20/02/2011

Nhiều năm nay, người cao tuổi ở TP. Buôn Ma Thuột có một nơi lý tưởng để sinh hoạt văn thơ: Câu lạc bộ (CLB) “Bốn mùa thơ” ra đời đã góp phần làm phong phú thêm đời sống, tinh thần cho những người cao tuổi yêu thơ trên địa bàn.

CLB “Bốn mùa thơ” thành lập năm 1993, lúc đầu chỉ có 4 hội viên cao tuổi, tham gia sinh hoạt theo hình thức thơ thính phòng, chủ yếu làm công tác tuyên truyền, vận động sáng tác. Về sau, CLB nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương và đông đảo người yêu thơ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tham gia sinh hoạt ngày càng đông. Hiện CLB có 83 người, trong đó có nhiều người yêu thơ ở các huyện lân cận cũng tự nguyện tham gia vào CLB. Thành viên CLB, có những người từng là giáo viên, bộ đội, cán bộ, công chức về hưu và cả những người “tay cuốc tay cày”… Dù có sự khác biệt về tuổi tác, nghề nghiệp nhưng  họ lại gặp nhau ở tình yêu mãnh liệt đối với thơ. Để duy trì sinh hoạt của CLB, các hội viên đã tự đóng kinh phí, nhiệt tình với hội và hăng say lao động sáng tác. Sinh hoạt đều đặn mỗi tháng một lần, các hội viên đọc cho nhau nghe tác phẩm mới của mình để mọi người thưởng thức rồi cùng góp ý cho nhau.

Các hội viên của CLB "Bốn mùa thơ".
Các hội viên của CLB "Bốn mùa thơ".

Với sự lao động cần mẫn cùng tấm lòng yêu thơ, tính đến nay, CLB đã cho ra đời 4 tập thơ với hơn 450 tác phẩm tiêu biểu, chủ yếu ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tấm gương mẫu mực tuổi già, tình yêu cao nguyên, nơi mình sinh sống. Một số hội viên đóng góp nhiều tác phẩm tiêu biểu như: Cụ Hồ Văn Nghi có các bài: “Ba mươi ba Xuân cảm”, “Về tìm dấu xưa”…, Nguyễn Văn Bỉnh với “Mùa Xuân đất nước”, “Ba miền trận thế”, “Trăng xưa- bến cũ”, Nguyễn Triệu Miện có “Đôi mắt”, “Buôn Đôn chiều mưa”, Hà Thị Sơn Thúy với “Nét Xuân Ban Mê”, “Phong lan”, Nguyễn Thị Lệ Hải với “Ban Mê tôi”… Tác phẩm của các cụ thể hiện tình yêu thiên nhiên, cảnh vật trên cao nguyên, ca ngợi sự đổi thay từng ngày ở quê hương nơi mình sinh sống, mượn lời thơ để tâm tình về thiện – ác, lẽ sống nhân nghĩa ở đời, về truyền  thống đạo lý của dân tộc… Ngoài ra, CLB còn tổ chức cho hội viên giao lưu với các CLB thơ ngoài tỉnh như: CLB thơ TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ngãi… Tham gia CLB thơ Bốn Mùa, các thành viên cao tuổi không chỉ có sáng tác, thỏa niềm say mê đối với thơ ca mà còn tìm thấy sự đồng cảm ở tuổi già. Sau mỗi buổi sinh hoạt văn chương, họ ngồi lại với nhau giải bày, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống, động viên nhau sống có ích, thăm hỏi, giúp đỡ nhau những lúc ốm đau, gia đình gặp khó khăn…

CLB “Bốn mùa thơ” là nơi giao lưu văn hóa tinh thần của người cao tuổi, thực hiện mục tiêu  “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, làm tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

 

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc