Multimedia Đọc Báo in

Lễ cúng bến nước tại Buôn Đôn mở đầu các hoạt động Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III

20:23, 10/03/2011

Sáng 10-3, tại hồ Dak Minh, Khu Du lịch sinh thái và Spa Bản Đôn (Chi nhánh Công ty TNHH MTV Cao su Dak Lak), đã diễn ra Lễ cúng bến nước của đồng bào M’nông ở xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, đã mở đầu cho các hoạt động của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III, năm 2011.

Theo phong tục của đồng bào M’nông nói riêng và các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, cúng bến nước là nghi lễ không thể thiếu khi mở đầu một năm mới hay bắt đầu tiến hành một sự việc trọng đại của cộng đồng. Thông qua nghi lễ này, dân làng tạ ơn thần nước đầu nguồn, các vị thần núi, thần sông… và cầu mong nước sạch, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhà nhà no đủ, mạnh khỏe và mọi điều tốt lành cho buôn làng.

Đông đảo du khách đã đến dự Lễ cúng bến nước và cùng tham dự các hoạt động văn hóa được tổ chức tại Khu Du lịch sinh thái và Spa Bản Đôn như: thưởng thức những đặc sản, văn hóa ẩm thực của các dân tộc thiểu số; dự khai mạc Trại điêu khắc gỗ Tây Nguyên; xem biểu diễn văn nghệ, cồng chiêng; dự Lễ đâm trâu; xem đua voi, voi thi kéo vật nặng…

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi Lễ:

 

Từ sáng sớm công việc chuẩn bị cho Lễ cúng bến nước đã diễn ra khẩn trương

 

Vật phẩm cúng tế đã sẵn sàng...

 
Thầy cúng đọc lời khấn mời các Giàng về dự.
 
Chêm nước vào ché rượu cần...
 
Nữ gia chủ là người đầu tiên cầm cần uống rượu
 
Chủ và khách cùng chung vui
 
Sau nghi thức cúng thần đất, đoàn Lễ lại tiếp tục cùng nhau xuống bến nước...
 
Làm lễ cúng thần nước, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhà nhà mạnh khỏe, no đủ...
Lan Anh – Hoàng Gia

 


Ý kiến bạn đọc