Multimedia Đọc Báo in

Huyền ảo những hang động trên thế giới

14:00, 07/09/2011
 
Những người đam mê khám phá và thám hiểm đang đu mình xuống độ sâu 300 feet (90 mét) của động băng Glacier trên đảo Greenland. Động băng Glacier được hình thành từ sự tan chảy theo mùa của những khối băng lớn qua các vết nứt và con kênh tự nhiên trên đảo. ( Ảnh: Carsten Peter )
 
Một góc nhìn của nhà thám hiểm khi tới tận cùng động băng Glacier, trông giống như một thiên hà xoắn ốc được hình thành từ băng tuyết và nhiệt độ ấm áp của mùa xuân. ( Ảnh: Carsten Peter)
 
Những dòng dung nham trong hệ thống di tích Lava Beds National, California (Mỹ), đã hình thành nên hang động Lava Tube với những cấu trúc độc đáo trên những dòng dung nham hóa thạch dài trong lòng đất. ( Ảnh: Tim Laman)
 
Nghệ thuật của nước, đá vôi và thời gian đã hình thành nên một hang động đá vôi độc đáo tại Patagonia (Chile). Dưới tác động một cách chậm chạp của nước lên đá vôi qua hàng ngàn năm đã tạo nên những vết “điêu khắc” trên và được các nhà địa chất gọi là cấu trúc hang động solutional. ( Ảnh: Carsten Peter)
 
Sự huyền ảo trong hang động Reed Flute (Trung Quốc) khi được thắp sáng bởi các bóng đèn đầy màu sắc. Động Reed Flute được hình thành bởi một dòng sông ngầm cách đây hơn nửa triệu năm, ngay trên vùng núi đá vôi cao đã tạo thành một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất trong khu vực. ( Ảnh: Raymond Gehman)
 
Những tinh thể nước bao quanh một măng đá trong hang động Lechuguilla, một phần của Công viên quốc gia Carlsbad Caverns, New Mexico (Mỹ). Năm 1986 các nhà thám hiểm đã vô tình đập vỡ một góc động và phát hiện thêm một đường hầm khác, khiến động Lechuguilla trở thành hang động sâu thứ 3 trên thế giới với chiều dài 160km. ( Ảnh: Michael Nichols)
 
Cột thạch nhũ cao 15m của động Lechuguilla luôn khiến những tay thám hiểm hang động trên thế giới muốn tới đây và khám phá. ( Ảnh: Michael Nichols)
 
Một hình dạng của canit hiếm trên các bức tường sâu bên trong hang động Lechuguilla. Các nhà khoa học cho rằng các hình gợn sóng, được gọi là folia, được hình thành từ sự thủy triều của các dòng nước trong động cuốn theo và để lại canxit. ( Ảnh: Michael Nichols)
 
Các mỏ khoáng sản trong các hang động qua tác động của nước và thời gian, có thể “điêu khắc” nên những hình dạng tuyệt vời, chẳng hạn như những “viên ngọc trai”. Những hình cầu độc đáo này được tạo ra từ dưới đáy hồ khi lớp canxit từ từ lắng đọng xung quanh một hạt cát hay bụi bẩn. ( Ảnh: Stephen Alvarez)
 
Các thợ lặn khám phá ra một hang động chìm sâu trong một hồ nước ở bên trong động Diepolder, Florida (Mỹ), có độ sâu tới 76m so với bề mặt Trái đất. ( Ảnh: Wes C. Skiles)
G.T ( Dịch, tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc