Multimedia Đọc Báo in

Tưởng niệm GS. Gieorges Condominas

10:25, 14/09/2011

Tối 15-9, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội) sẽ diễn ra Lễ tưởng niệm GS. Gieorges Condominas - nhà dân tộc học người Pháp, một người gắn bó sâu sắc với vùng đất Tây Nguyên.

 

Georges Condominas
Georges Condominas

Trong khuôn khổ không gian dân tộc học của Triển lãm “Người Bana ở Kon Tum”, Viện Viễn Đông Bác cổ, NXB Tri thức, Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh và bạn bè ông tại Hà Nội sẽ tổ chức lễ tưởng niệm ông – Georges Condominas với lòng biết ơn sâu sắc một con người “đã dành cả đời mình để làm cho cả thế giới biết và hiểu cách sống của người Mnông Gar”.

 

Georges Condominas bắt đầu sự nghiệp nghiên cứu dân tộc học ở Tây Nguyên với làng Sar Luk (Dak Lak), của người M’nông Gar vào năm 1948. Đây cũng là nơi ông phát hiện ra bộ đàn đá (lithophone) hiện đang được trưng bày tại Viện bảo tàng dân tộc học Paris. Là một nhà khoa học chân chính, Condo đã luôn kiên trì ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập của các dân tộc, trong đó có chiến tranh chống Mỹ của Việt Nam.

Với những cống hiến, đóng góp lớn lao, năm 2009, ông đã được Quỹ Văn hóa Phan Chu Chinh trao tặng Giải thưởng Việt Nam học cho những nghiên cứu sâu sắc về cộng đồng người M’nông Gar.
Condo đã ra đi mãi mãi vào ngày 17-7-2011 tại Bệnh viện Broca, Paris, thọ 90 tuổi.

L.A (theo TTVH)

Ý kiến bạn đọc