Multimedia Đọc Báo in

Áo dài và nón lá - điểm nhấn của Festival Huế

20:35, 10/04/2012

Áo dài, nón lá Huế từ lâu đã được xem như "đặc sản" ở đất cố đô. Áo dài và chiếc nón bài thơ ở đây dường như đã trở thành biểu tượng của người con gái Huế.

Tại Festival Huế 2012, đông đảo tiểu thương các chợ lớn tại thành phố Huế như Đông Ba, An Cựu…; người phục vụ các nhà hàng, tiệm buôn bán, cán bộ các công sở luôn khoác lên mình chiếc áo dài truyền thống.

Những người làm tổ chức, vì thế cũng đã rất có lý khi dựng hẳn một chiếc nón lá khổng lồ bên bờ sông Hương và chọn lễ hội áo dài với chủ đề "Hoa sen trong hội họa" - làm điểm nhấn trong Festival Huế 2012.
Diễn ra vào tối 9-4 tại Bia Quốc Học (TP Huế), Lễ hội áo dài có sự tham gia của 150 người mẫu từ New Talent - Hà Nội, Huế, Model world - Sài Gòn cùng Hoa hậu Việt Nam 2008 Thùy Dung, Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân… 16 bộ sưu tập của 17 nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam như Viết Bảo, Quang Tân, Xuân Hảo (Huế), Thương Huyền, Quang Huy, Quang Long, Ngọc Hân (Hà Nội), Quỳnh Paris, Công Khanh, Sĩ Hoàng, Minh Hạnh (TP HCM)... cùng hơn 300 mẫu áo dài mang họa tiết sen trong hội họa đã ra mắt khán giả.

Với chủ đề “Hoa sen trong hội họa”, các nhà thiết kế đã sử dụng những thủ pháp trong nghệ thuật hội họa để mang đến cho hoa sen và áo dài những nét đẹp kiêu sa, thanh thoát trên nền vải lụa organza… Ở đó, vẻ đẹp của hoa sen được thể hiện bằng nhiều sắc thái, khi hồn nhiên trên tà áo dài của các em thiếu nhi, lúc tươi mới nét thanh xuân trên tà áo các thanh nữ, gợi cảm và sang trọng trên những tà áo đậm nét truyền thống của phụ nữ Việt Nam.

Sự kết hợp của áo dài với hình tượng hoa sen trong kỳ lễ hội này không chỉ mang lại giá trị vật chất cho cuộc sống mà còn có giá trị tinh thần vô giá, biểu đạt được giá trị thẩm mỹ vĩnh hằng của loài hoa và tà áo đã thấm sâu vào tâm hồn dân tộc Việt Nam. Những bộ áo dài này sẽ được trình diễn trong vòng 90 phút, hòa quyện trên nền nhạc dân tộc qua các bài hát như "Thương về cố đô", "Tà áo tím" hay "Diễm xưa" và những bản nhạc do nhạc sĩ Bảo Chấn thể hiện trên piano mang đậm chất Huế: trầm lắng, lãng mạn…

Từ lâu, hoa sen đã đi vào tâm thức con người, trở thành hình tượng trong nghệ thuật, kiến trúc, điêu khắc, hội họa. Ở đâu tại Huế chúng ta cũng dễ dàng nhận ra dấu ấn của sen qua năm tháng. Cố đô Huế là một thành phố cổ kính, áo dài cũng là trang phục gắn bó với truyền thống văn hóa và đời sống của vùng đất này. Chính vì vậy, Lễ hội Áo dài trở thành một nét riêng mang nhiều dấu ấn tại mỗi kỳ Festival.

(Theo QHO)


Ý kiến bạn đọc