Multimedia Đọc Báo in

Đội Chiêng tre Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng

22:46, 22/04/2012

Những năm qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng luôn quan tâm việc phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu văn hóa, nghệ thuật, thể thao của học sinh, đặc biệt là thành lập được đội Chiêng tre. Hoạt động này đã thu hút nhiều học sinh tham gia, góp phần tích cực trong việc nâng cao ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc.

Đội chiêng tre  nhà trường biểu diễn tiết mục “Mời rượu”
Đội chiêng tre nhà trường biểu diễn tiết mục “Mời rượu”.

Đội Chiêng tre thành lập năm 2007 với 7 thành viên. Để duy trì hoạt động của đội, vào đầu năm học mới nhà trường thường tổ chức cuộc thi diễn tấu cồng chiêng nhằm phát hiện học sinh có năng khiếu sử dụng nhạc cụ, lập thành đội hình chuyên, mời những người có chuyên môn cao trong lĩnh vực này như nghệ sĩ ưu tú Vũ Lân, nghệ sĩ Trương Ân, nhạc sĩ Đình Ty… đến hướng dẫn giúp các em phát huy khả năng cảm thụ âm nhạc. Có thể nói, nhân tố quan trọng nhất tạo nên thành công là niềm đam mê, lòng nhiệt huyết của người dạy và người học. Nghệ sĩ ưu tú Vũ Lân chia sẻ: “Muốn cho các em đánh được đều tay, tôi và các nghệ nhân kiên nhẫn dạy từ những nét cơ bản nhất đến những kỹ thuật công phu, đôi lúc phải cầm tay chỉ từng nhịp, chỉnh độ cao thấp…”. Em Y Tân Ding, lớp 11A6 cho biết: “Lúc đầu mới tập không theo kịp các bạn, em đã xin nghỉ nhưng được các nghệ nhân động viên nên lại cố gắng luyện tập”. Được chỉ bảo tận tình, cộng với sự nỗ lực, chịu khó tập luyện của học sinh, đến nay toàn trường đã có hàng chục em biết đánh thành thạo các bài chiêng cơ bản như: “Đón khách”, “Diễn tấu”, “ Mời rượu”,… Em Y Chi Êban, lớp 10A3 tâm sự: “Ở buôn em cũng được những người lớn tuổi chỉ bảo cách đánh cồng chiêng, nên khi vào trường em đã đăng ký tham gia đội chiêng tre. Việc tập luyện và giao lưu với các bạn giúp em không chỉ  cách biểu diễn mà còn hiểu hơn văn hóa cồng chiêng của cha ông”.

Thực hiện phương châm người biết trước dạy người đến sau, cùng với quỹ thời gian sinh hoạt được nhà trường bố trí hợp lý nên thường vào buổi chiều, sau những tiết học các em lại tập trung dưới tán cây xanh trong khuôn viên nhà trường để cùng nhau luyện tập. Nhờ đó, những năm qua Đội chiêng tre nhà trường đoạt giải cao trong các cuộc thi như: Huy chương Vàng Hội thi “Giai điệu tuổi hồng toàn tỉnh” năm 2009 với tiết mục trình tấu “Mời rượu”; Huy chương Vàng tại Hội thi Văn hóa, Văn nghệ các trường PTDT nội trú toàn quốc tổ chức tại Quảng Ngãi năm 2010 với các bài chiêng truyền thống trong lễ hội của đồng bào Tây Nguyên. Anh Y Lam Niê, Phó Bí thư Đoàn trường tâm sự: “Để đội chiêng có nhiều bài hay, hấp dẫn người xem, nhà trường khuyến khích các thầy, cô giáo tìm kiếm, sưu tầm những giai điệu phù hợp với bản sắc văn hóa, nét đẹp truyền thống của mỗi dân tộc để truyền đạt lại cho các em, nhờ đó mà nhiều làn điệu chiêng đặc sắc của các dân tộc đã được tìm lại và biểu diễn mang đến bất ngờ cho người xem”.

Có thể nói, những hoạt động cụ thể nhằm góp phần gìn giữ và phát huy văn hóa cồng chiêng của Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng là một cách làm hay, cần nhân rộng trong các trường dân tộc nội trú toàn tỉnh.

Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc