Multimedia Đọc Báo in

Đón Tết cổ truyền Bupimay cùng sinh viên Lào

09:33, 20/04/2012

Không ồn ào, náo nhiệt, sinh viên Lào Trường Đại học Tây Nguyên  đã tổ chức đón Tết cổ truyền Bupimay năm 2012 trong tình cảm nồng ấm với đại diện lãnh đạo Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị tỉnh, Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh, Ban Giám hiệu nhà trường và bạn bè cùng trường. Những phong tục mang đậm nét văn hóa Lào trong ngày Tết như: té nước, buộc chỉ vào cổ tay cùng điệu Lăm vông dịu dàng, duyên dáng đã giúp các lưu học sinh của đất nước triệu voi xinh đẹp vơi đi nỗi nhớ quê hương…

    Sinh viên Lào cùng các  vị khách múa điệu Lâm vông trong ngày Tết  cổ truyền
Sinh viên Lào cùng các vị khách múa điệu Lâm vông trong ngày Tết cổ truyền

Khu ký túc xá sinh viên Lào Trường Đại học Tây Nguyên những ngày giữa tháng 4 trở nên nhộn nhịp, từng nhóm sinh viên đến chúc mừng nhân dịp Tết cổ truyền Bupimay. Vì không trùng với các ngày lễ lớn hay kỳ nghỉ của Việt Nam nên các bạn sinh viên Lào tổ chức đón Tết Bupimay (trong 3 ngày 13, 14 và 15 tháng 4 hằng năm) ngay tại ký túc xá theo kiểu “rất sinh viên” là góp tiền mua bánh, kẹo và nấu vài món ăn đặc sản mang đậm hương vị quê hương như: Tam Maak Hung (gỏi đu đủ), cá nướng, Thoot mú đẹt điêu… Năm nay, sinh viên Lào ở Trường Đại học Tây Nguyên hân hoan vui đón Hội năm mới (Bupimay) với sự quan tâm đặc biệt của Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị tỉnh. Các bạn tạm gác lại bài vở ở thời điểm giữa kỳ năm học, phân công công việc cho từng thành viên đón Tết theo phong tục của dân tộc. Bạn Long Sin Sutthavilay (ngành Quản lý Tài nguyên rừng và Môi trường) - nữ sinh viên duy nhất được giao nhiệm vụ hái các loại hoa để trang trí tháp hoa và mua chỉ màu trang hoàng cây may mắn. Bun Ná Khăm Som (ngành Quản lý Đất đai K09) từng có 12 năm sống ở chùa, rất am hiểu các nghi lễ truyền thống phụ trách đọc bài chúc Tết và tiến hành nghi lễ té nước. 2 bạn Bun Tha Som, Xay Sụt Thị Xác có năng khiếu văn nghệ đảm nhiệm việc chuẩn bị âm thanh, màn hình và các bài hát lồng vào chương trình đón Tết. Bạn Long Sin Sutthavilay chia sẻ: “Đón năm mới, người Lào chuẩn bị hoa để lễ Phật, cúng thần linh, trang trí nhà cửa và cài lên mái tóc của các cô gái. Họ ưa dùng các loài hoa có hương sắc gần gũi với tự nhiên vì tượng trưng cho sự mát mẻ, hạnh phúc. Rất may mắn, hai loại hoa không thể thiếu trong ngày Tết Bunpimay là Cham pa (người Việt gọi là hoa đại hay hoa sứ) và hoa Muồng vàng có sẵn trong khuôn viên trường nên không mất nhiều thời gian tìm kiếm, nhưng để trang trí được đài hoa cả nhóm phải loay hoay đến nửa đêm mới hoàn thành”.

Theo phong tục người Lào, Tết Bunpimay diễn ra trong 3 ngày, ngày đầu tiên cũng là ngày cuối cùng của năm cũ, mọi người quét dọn sạch sẽ trong nhà, ngoài ngõ để xua đuổi tà ma quấy nhiễu; ngày thứ hai không được tính đến vì đó là giao thời giữa năm cũ và năm mới; Hội bắt đầu vào ngày cuối cùng với nhiều hoạt động tưng bừng. Trong ba ngày này người Lào được nghỉ, không làm việc, buôn bán. Sinh viên Bun Ná Khăm Som cho biết: “Hầu hết các buổi tối của những ngày Tết cổ truyền từ nông thôn đến thành thị đều tổ chức múa hát tập thể, biểu diễn những bản trường ca, những tác phẩm văn vần nổi tiếng trong văn học cổ điển Lào bằng những làn điệu dân ca mượt mà thắm thiết. Cũng như các ngày hội khác trong năm, Tết Bunpimay được mở đầu và kết thúc ở chùa. Theo quan niệm của người Lào, ngày Hội này là dịp để con người và vạn vật tẩy rửa lỗi lầm và đón nhận không khí mát lành, gửi gắm niềm mong ước mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cuộc sống ấm no, hạnh phúc”. Bạn Long Sin Sutthavilay xúc động nói: “Đón Tết xa nhà mang nhiều cảm xúc khác nhau, tuy nhiên được hòa mình vào không khí đón Tết với sự quan tâm, chia sẻ của thầy, cô giáo và các bạn cùng trường đã giúp tụi em vơi đi nỗi nhớ quê hương, gia đình, người thân trong giờ phút thiêng liêng của đất trời”.

 Tuy không được xây tháp cát, phóng sinh hay thưởng thức món Lạp với xôi nướng như ở quê nhà, nhưng các bạn sinh viên Lào đang  học  tập  tại Trường Đại học Tây Nguyên đã có một cái Tết đầm ấm, chan hòa tình cảm thầy trò, bè bạn và đậm đà phong tục của dân tộc. Cùng với điệu múa Lămvông duyên dáng, mỗi người khách đến chúc Tết được các bạn buộc những sợi chỉ nhiều màu sắc vào cổ tay với niềm tin một năm mới sẽ gặp nhiều may mắn trên mọi lĩnh vực. Không khí đón Tết Bunpimay thêm vui với phần giao lưu văn nghệ của sinh viên, thắt chặt hơn tình cảm thắm thiết 2 dân tộc Việt - Lào.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc