Multimedia Đọc Báo in

Nhạc sĩ Hoàng Hà với ca khúc “Đất nước trọn niềm vui”

21:27, 27/04/2012

Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4-2005, UBND TP. Hồ Chí Minh đã quyết định lấy bài “Đất nước trọn niềm vui” của nhạc sĩ Hoàng Hà làm nhạc hiệu chính thức cho Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố mang tên Bác. Trong “Đất nước trọn niềm vui” có câu: “Ta đi trong muôn ánh sao vàng cờ tung bay/ Rộn ràng và mê say những bước chân dồn về đây/ Sài Gòn ơi sắt son đã bao năm rồi/ một ngày vui giải phóng...” bừng bừng khí thế cách mạng của cả nước, tràn trề cảm xúc của riêng tác giả.

Nhạc sĩ Hoàng Hà kể rằng: “Chỉ đến ngày 26-4-1975, tôi mới biết chiến dịch đánh thẳng vào Sài Gòn được mang tên Bác thì không thể không chiến thắng và ngay trong đêm đó tôi đã viết “Đất nước trọn niềm vui” với những câu: “Ta nghe như vang tiếng Bác Hồ dậy từ non sông. Rạo rực thay hôm nay Bác vui với hội toàn dân...”. Viết xong nhạc sĩ Hoàng Hà định ký bút danh là Cẩm La (bút danh này ông dùng từ năm 1968 khi đi chiến trường miền Nam), nhưng sau khi nghe bài hát thấy rất hay, tính thời sự và khái quát cao, nhạc sĩ Triều Dâng vỗ vai ông nói: “Bài này phải ký tên Hoàng Hà”. Bài hát được ca sĩ Trung Kiên hát (nhạc sĩ Đỗ Dũng phối khí), phát trên Đài Phát thanh Giải phóng (nay là Đài Phát thanh TP. Hồ Chí Minh) lần đầu tiên vào sáng 1-5-1975 cùng với ca khúc “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” của Phạm Tuyên. Nhạc sĩ Hoàng Hà còn tiết lộ, ông viết bài hát “Đất nước trọn niềm vui” chỉ trong có một ngày nhưng là kết quả của cả quá trình, một đời tham gia cách mạng và hoạt động âm nhạc. Điều kỳ lạ nữa, ai cũng tưởng bài hát đó ông viết ở Sài Gòn nhưng thực ra là viết ở Hà Nội, khi ấy ông đang công tác ở Đài Tiếng nói Việt Nam, mãi 2 năm sau vào năm 1977, ông mới đến Sài Gòn lần đầu.

Nhạc sĩ Hoàng Hà sinh năm 1929 tại Hà Nội. Sau Cách mạng tháng Tám 1945, ông tham gia kháng chiến chống Pháp, từng công tác ở Đài Tiếng nói Việt Nam. Hiện nay ông đã nghỉ hưu và sinh sống tại thành phố Vũng Tàu. Con trai của nhạc sĩ Hoàng Hà cũng nối nghiệp bố - là nhạc sĩ Hoàng Lương hiện đang là Chỉ huy trưởng dàn nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam.

Lê Hồng


Ý kiến bạn đọc