Multimedia Đọc Báo in

Cà phê phòng trà: Hội quán âm nhạc thú vị ở Buôn Ma Thuột

20:31, 02/02/2013

Không ồn ào, xô bồ chỉ lắng đọng bằng giai điệu của những khúc tình ca, cà phê phòng trà hát cho nhau nghe ở Buôn Ma Thuột đã trở thành  hội quán âm nhạc  khá  thú vị dành cho mọi người.

Đêm nhạc Phạm Duy - Ngô Thụy Miên được Cà phê Thiên Hà tổ chức vào ngày 15-12-2012.
Đêm nhạc Phạm Duy - Ngô Thụy Miên được Cà phê Thiên Hà tổ chức vào ngày 15-12-2012.

Một không gian ấm cúng với giai điệu nhẹ nhàng vang lên mỗi tối, cà phê Thiên Hà ở địa chỉ 142 Mai Hắc Đế là sự lựa chọn thích hợp cho những ai yêu mến dòng nhạc trữ tình, tiền chiến và muốn trải lòng với niềm đam mê ca hát. Trong tiếng dương cầm du dương hòa quyện với tiếng guitar nhẹ nhàng, những tình khúc: Thuyền viễn xứ, Đưa em tìm động hoa vàng (Phạm Duy), Gửi người em gái miền Nam, Tà áo xanh (Đoàn Chuẩn – Từ Linh), Dấu chân địa đàng, Phôi pha (Trịnh Công Sơn), Điều giản dị, Im lặng đêm Hà Nội (Phú Quang), Mùa Thu cho em, Dấu tình sầu (Ngô Thụy Miên)… được thể hiện chính bằng những giọng hát của khách cà phê mang lại cho người nghe cảm giác thư giãn, xua tan những căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày hết mình cho công việc. Những nốt nhạc không có sự xử lý tinh vi, điêu luyện, chỉ vang lên mộc mạc nhưng lại gửi gắm nhiều tâm sự, tình cảm của người thể hiện. Có lẽ, chính điều đó đã làm nên cảm xúc cho không gian cà phê Thiên Hà mỗi tối. Như những gì mà anh Nguyễn Văn Sang, Giám đốc Công ty Tổ chức sự kiện Hồ Thiên Hà chi nhánh tại Dak Lak, chủ quán cà phê chia sẻ: là người đam mê nghệ thuật nên bản thân cũng muốn tạo một sân chơi văn hóa cho những ai yêu ca hát. Âm nhạc là sợi dây kết nối tâm hồn. Người ta sẽ rất dễ tìm được sự đồng điệu, sẻ chia qua âm nhạc. Đây cũng là điều mà bản thân anh mong muốn khi tạo ra một không gian để qua đó mọi người trở nên gần gũi nhau hơn. Cũng chính vì lẽ đó, “tham vọng” về những đêm nhạc “chuyên đề” được anh khởi động bằng đêm nhạc Phạm Duy và Ngô Thụy Miên vào tối 15-12-2012 vừa qua đã làm nhiều người xuýt xoa. Những giai điệu ngọt ngào: Nắng chia nửa bãi chiều rồi/ vườn hoang trinh nữ xếp đôi lá rầu/ Sợi buồn con nhện giăng mau/ Em ơi hãy ngủ anh hầu quạt đây… (Ngậm ngùi - Phạm Duy), trong sáng: Đêm qua trăng mơ sáng khắp thôn quê /Hỡi chàng mà chàng ơi, chàng ơi/ Có nàng xay lúa quyến tròn thương nhớ/ Thương chàng mà dãi nắng dầm mưa/ Đêm qua trăng mơ thức suốt canh khuya/ Hỡi chàng mà chàng ơi, chàng ơi/ Sớm ngày mai tới, thóc vàng cơm mới/ Đi nuôi dân gánh một thành hai… (Gánh lúa – Phạm Duy), tự tình yêu thương:  Em có nghe mùa thu mưa giăng lá đổ/ Em có nghe nai vàng hát khúc yêu đương/ Và em có nghe khi mùa thu tới/ mang ái ân mang tình yêu tới/ em có nghe nghe hồn thu nói mình yêu nhau nhé… (Mùa thu cho em – Ngô Thụy Miên) được cất lên bằng giọng hát thân quen mộc mạc, ấy vậy mà làm lắng đọng lòng người. Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng nói: “Khi hát một bản tình ca là bạn đang hát cho cuộc tình của mình. Hãy hát lên đi đừng e ngại, dù hạnh phúc hay dở dang  thì  cuộc tình ấy cũng đã là một phần máu thịt của bạn rồi”. Khi được sẻ chia, hạnh phúc sẽ được nhân lên còn nỗi buồn sẽ vợi bớt. Lắng nghe những buồn vui của cuộc đời qua từng khúc tình ca cũng là cách để chúng ta sống trọn vẹn hơn với những vui buồn của đời mình.

Với những ai đam mê khiêu vũ thì không gian cà phê Cao Nguyên Xanh ở địa chỉ 82 Y Ngông là điểm đến khá thú vị. Được tổ chức vào những ngày thứ Ba, Năm, Bảy và Chủ Nhật trong tuần, đến với không gian cà phê này cũng là một cách để chúng ta thư giãn, nạp thêm năng lượng cho cuộc sống. Trong khi khiêu vũ đang trở thành phong trào không chỉ thu hút giới trẻ mà cả giới trung niên nhưng lại hiếm sân chơi thì Cao Nguyên Xanh đã phần nào đáp ứng được nhu cầu này. Sôi động với Chachacha, nhẹ nhàng với slow, uyển chuyển, tình tứ với Rumba, lãng mạn với Valse, nồng nàn với Tango, mạnh mẽ và kiêu hãnh với Pasodop, những bước nhảy vừa giúp người chơi rèn luyện sức khỏe, đồng thời cũng là khoảng thời gian thư giãn, giảm căng thẳng sau một ngày làm việc vất vả. Đây cũng là một sân chơi văn hóa bổ ích  cho mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, thành phần trong xã hội. Chị Hoàng Lan, một khách thường xuyên của quán chia sẻ, sau một ngày bận rộn với công việc kinh doanh, chị và chồng thường đến đây vừa để rèn luyện sức khỏe, vừa thư giãn và vừa hâm nóng tình yêu vợ chồng. Còn với những cặp vợ chồng luống tuổi như ông Chỉnh thì đến với cà phê khiêu vũ chỉ với lý do đơn giản là để thấy mình như được trẻ lại và thêm yêu cuộc đời hơn.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc