Multimedia Đọc Báo in

“Chạy” nhầm chỗ

19:36, 16/04/2010

Lễ khai ấn Đền Trần năm nay còn để lại dư âm nhiều chuyện buồn, vui. Có những chuyện mà báo chí đã chỉ trích là lố bịch như xin ấn, cướp ấn để cầu mong thăng quan, tiến chức. “Việc “cầu cạnh”, “chạy chức” với thần thành lâu nay có lẽ cũng không có gì là mới mẻ nữa.

Tuy nhiên từ chuyện “chạy chức” ở Đền Trần làm nhớ tới câu chuyện về Trần Thủ Độ – bậc thượng phụ của triều Trần, người có công lớn trong việc xây dựng nhà Trần trở thành một vương triều hiển hách trong lịch sử dân tộc. Ông cũng là người nổi tiếng nghiêm khắc và chính trực, sử sách ghi lại và trong dân gian cũng truyền tụng nhiều câu chuyện về đức tính này của ông.
Có chuyện kể rằng:
Một người cháu ngoại của bà Linh Từ Quốc mẫu đến cạy cục, nhờ vả bà xin với chồng là Trần Thủ Độ cho anh này được giữ chức Câu đương (một chức dịch nhỏ ở làng xã thời bấy giờ). Nghe vợ nói vậy, Thủ Độ gật đầu, rồi ghi họ tên quê quán của người đó lại. Khi duyệt định hộ khẩu đến xã ấy, Trần Thủ Độ hỏi đến người xin giữ chức Câu đương, anh này mừng rỡ lắm. Thủ Độ nói:
-Ngươi vì có Quốc mẫu xin cho được làm Câu đương nên không thể ví với những Câu đương khác được, vì vậy phải chặt một ngón chân để phân biệt với người ta.
Người này sợ xanh mặt, kêu van mãi mới được tha. Từ đó không ai còn dám đến xin xỏ, cậy nhờ việc riêng nữa.
Một vương triều có vị quan đầu tiều luôn lấy sự nghiêm minh làm trọng và luôn giữ vững kỷ cương phép nước như vậy thì xem ra việc “chạy chức” ở Đền Trần đúng là “chạy nhầm chỗ” thật! Và nếu như thời nào cũng có những vị đại quan như Trần Thủ Độ thì không biết sẽ có bao nhiêu “Câu đương” giật mình, chột dạ ngó xuống bàn chân của mình nhỉ?

Trương Hiền

 


Ý kiến bạn đọc