Multimedia Đọc Báo in

Những vụ nổ lạ nhất thế giới

07:59, 18/04/2010

Phải nói ngay rằng đây không phải là những vụ nổ bình thường do bộc phá hay thuốc súng, đạn dược gây ra mà là do áp lực, lỗi của con người và cả những yếu tố mang tính khách quan khác.

1. Cá voi phát nổ ngay trên đường phố
Năm 2004, một con cá voi dài trên 16 mét và nặng khoảng 50 tấn đã phát nổ ngay trên một đường phố Đài Bắc trong khi đang được vận chuyển đến một cơ sở nghiên cứu khoa học,  tạo ra một quang cảnh giống như một vụ tai nạn giao thông kinh  hoàng. Nguyên nhân là do con cá voi chết trôi dạt vào bờ, trong nhiều ngày phân hủy đã tạo ra áp lực lớn ngay trong bụng của nó và đã phát nổ khi bị va chạm mạnh. Để khắc phục, người ta phải sử dụng 3 cần cẩu hạng nặng, 50 công nhân làm việc suốt 13 giờ mới thu dọn xong vụ nổ.
2. Gãy 6 răng do thuốc lá nổ ngay trên môi
Một người đàn ông Indonesia tên là Andi Susanto, 31 tuổi, mới đây đã gặp phải một tai nạn “bất khả kháng”: bị vỡ miệng, mất 6 chiếc răng và phẫu thuật khâu hết 51 mũi chỉ vì điếu thuốc lá đang hút trên miệng bị nổ tung khi đang đi xe máy trên đường. Hãng sản xuất thuốc lá Nojorono Tobacco đã phải bồi thường cho Andi 5 triệu rupiah (535 USD) mà không phải ra tòa. Nghe nói sau vụ tai nạn này Susanto đã quyết định bỏ hẳn thuốc lá.
3. Máy nghe nhạc Ipod phát nổ
Đầu năm 2010, một vụ tai nạn hy hữu đã xảy ra ngay trong gia đình ông Ken Stanborugh (47 tuổi) ở Liverpool (Anh). Người đàn ông này đã đánh rơi chiếc máy nghe nhạc Ipod Touch của con gái Ellie 11 tuổi và cái máy phát nổ kinh hoàng làm bị thương tất cả những nguờii có mặt, trong đó bé Ellie bị nặng nhất. Theo ông Stanborugh thì hãng Apple hiện đang thương lượng với gia đình ông về vụ tai nạn nói trên và đến nay đã có không ít vụ nổ có liên quan đến máy nghe nhạc Ipod, nhất là các loại máy nghe nhạc thế hệ cũ.
4. Máy Laptop nổ ngay trong hội nghị
Tại một hội nghị diễn ra ở Nhật Bản, một chiếc máy tính xách tay mà người ta quen gọi là Laptop của hãng Dell đã bất ngờ phát nổ. Rất may chủ nhân của nó lại không ngồi cạnh mà đang diễn thuyết. Theo những người dự họp thì sau khi phát nổ, chiếc máy này còn cháy tiếp và gây nhiều tiếng nổ khác trong 5 phút.
5. Nổ toa-lét
Gia đình ông John Jenkins (53 tuổi) cùng vợ là Ramana Jenkins (35 tuổi) ở Brave Pennsylvania (Mỹ) mới đây đã phát đơn kiện hãng xây dựng, đòi bồi thường 10 triệu USD vì một toalét của nhà họ tự nhiên phát nổ làm cho ông John Jenkins bị bỏng nặng và bị thương trầm trọng toàn thân. Nguyên nhân có một phần là do người đàn ông này châm lửa hút thuốc trong khi đang đi vệ sinh, khí mêthan rò rỉ từ đường ống bắt lửa và phát nổ.
6. Nổ ghế văn phòng
Đây là vụ tai nạn hy hữu xảy ra ở Trung Quốc, một chiếc ghế văn phòng phát nổ làm cho bé trai 4 tuổi bị tử nạn. Khi ghế nổ, những mảnh vụn kim loại của ghế găm vào trực tràng của bé trai nói trên. Nguyên nhân là do trong trụ ghế chứa khí gas, nơi người ta thường dùng để điều chỉnh độ cao thấp, khi có người ngồi khí bị nén tạo áp lực đã gây nổ.
7. Nổ kẹo cao su gây chết người
Vlaaimir Likhonos sinh viên 25 tuổi người Ukraina đã thiệt mạng khi kẹo cao su phát nổ. Khi nghe tiếng nổ phát ra từ phòng riêng của con trai, cha mẹ Likhonos đã mở cửa vào thì thấy hàm dưới của con mình bị vỡ tung, mặt biến dạng. Sau khi khám nghiệm tử thi, phát hiện thấy loại kẹo này có chứa một hóa chất rất lạ, người ta nghi nạn nhân đã cho thêm một hóa chất gì đó vào kẹo, rất có thể là bột acid citric (citrie acid) hoặc cũng có thể cho nhầm một loại bột nào khác tương tự nên đã gây ra vụ nổ đáng tiếc nói trên.
8.Nổ điện thoại di động gây chết người
Sau khi thay pin cho điện thoại di động, một người đàn ông ở Quảng Châu (Trung Quốc) đã bị thiệt mạng vì điện thoại tự nhiên phát nổ, làm đứt động mạch chủ trên cổ. Đây là vụ nổ điện thoại thứ 9 xảy ra tại Trung Quốc kể từ năm 2002 đến nay. Trong những vụ nổ này có vụ xảy ra hồi tháng 6-2007 làm cho thợ hàn 22 tuổi tên là Xiao Jingpeng ở tỉnh Cam Túc thiệt mạng trong khi đang làm việc tại nhà máy cán thép. Hai hãng sản xuất điện thoại lớn ở Trung Quốc là Motorola và Nokia từ chối bồi thường cho những vụ tai nạn nói trên bởi họ cho rằng phần lớn những vụ nổ này đều có liên quan đến hàng nhái, hàng rởm.
9. Nổ sơn gây chấn thương nặng
Một cậu bé 16 tuổi ở Santiago (Chilê) mới đây đã bị thương nghiêm trọng do nổ hộp sơn khi cậu dùng nó để trang trí phòng ngủ của mình. Đây là vụ nổ xảy ra trong phòng kín hẹp nên mức độ phá hủy rất lớn, ngoài việc gây biến dạng khuôn mặt nạn nhân, các cửa kính của căn phòng cũng bị phá hủy nghiêm trọng.
10. Máy giặt phát nổ
Ông Gleen Johnson ở St Paul, Minnessota (Mỹ) mới đây đã bị thương nặng do máy giặt phát nổ. Sự cố nói trên là do chính Gleen Johnson gây ra vì cho thêm xăng cùng với bột giặt vào máy. Theo Gleen Johnson, ông có thói quen này đã 25 năm nay mà không việc gì nhưng lần này lại gặp sự cố. Ông Johnson cũng thú nhận lần này ông cho quá nhiều xăng. Khi máy chạy được một lúc thì khói bốc lên, tiếp theo là tiếng nổ kinh hoàng, tạo ra quả cầu lửa, phá tung mái nhà. Hậu quả làm ông bị bỏng nặng, đặc biệt là hai chân. Đây cũng là bài học về an toàn cho những người sử dụng máy giặt, nhất là khi cho những hợp chất lạ vào trong máy.

KN (Theo Net/OD-2/2010)


Ý kiến bạn đọc