Multimedia Đọc Báo in

Semmering - tuyến đường sắt trên núi đầu tiên của thế giới

09:30, 05/05/2010
Tuyến đường sắt Semmering, Áo là tuyến đường sắt trên núi đầu tiên của thế giới, với đường đi rất khó khăn do có độ cao rất chênh lệch. Đây là tuyến đường sắt đầu tiên của châu Âu xây bằng khổ đường sắt tiêu chuẩn.
Tuyến đường sắt Semmering hiện vẫn đang vận hành.
Tuyến đường sắt Semmering hiện vẫn đang vận hành.
Kỹ sư người Ý Carl Ritter von Ghega đã lợi dụng địa thế nhiều khúc cong, sử dụng các cầu cạn và các đường hầm để thi công công trình này. Việc xây dựng kéo dài 6 năm từ năm 1848 tới 1854, sử dụng khoảng 20.000 công nhân. Đoạn đường sắt này có chiều dài tổng cộng 41 km, xuyên qua khoảng chênh lệch độ cao là 460 m với 14 đường hầm (trong đó đường hầm chính dài 1.431 m), 16 cầu cạn (trong đó nhiều cầu trên 2 mặt bằng), hơn 100 cầu cong xây bằng đá cùng 11 cầu nhỏ bằng sắt. 60% chiều dài của tuyến đường này có độ dốc từ 20-25‰ và hầu như toàn bộ tuyến đường đều cong, trong đó 16% có bán kính cong (ở chỗ quẹo) là 190 m. Các tường chống đỡ dọc tuyến đường và các nhà ga phần lớn được xây bằng đá.
Năm 1988, tuyến đường sắt Semmering được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.
Theo Internet

Ý kiến bạn đọc


(Video) “Kho tàng sống” giữ lửa văn hóa truyền thống và cầu nối chính sách ở xã Hòa Phú
Suốt nhiều thập kỷ, tại xã Hòa Phú, người uy tín, già làng, nghệ nhân… luôn là chỗ dựa tinh thần, là “kho tàng di sản sống” vô giá của buôn làng. Bằng uy tín và kinh nghiệm của mình, họ vừa là “cầu nối” đưa chính sách đến gần dân, vừa là biểu tượng sống động trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng.