Multimedia Đọc Báo in

Tổ tiên của loài chim không đủ sức để bay

10:27, 15/05/2010

Theo một nghiên cứu mới nhất, những con chim đầu tiên trên thế giới đã không đủ lông vũ, sức mạnh để vỗ cánh bay lên không trung.

Hình phát họa loài Archaeopteryx
Hình phát họa loài Archaeopteryx

Theo báo cáo của Robert Nudds (Đại học Manchester) và Gareth Dyke (Đại học College Dublin) trên tạp chí Science, trong khi các loài chim ngày nay có đủ lông vũ, cấu trúc cơ thể nhằm giảm trọng lượng và một sức khỏe mạnh mẽ để cất cánh bay lên không trung, thì thủy tổ của chúng là Archaeopteryx (sống ở kỷ Jura muộn, khoảng 140 triệu năm trước) và loài Confuciusornis (sống vào đầu kỷ Phấn Trắng, khoảng 100 triệu năm trước) cũng có lông vũ nhưng yếu hơn và kết cấu cơ thể không đủ sức để giúp chúng bay lên.

Mẫu vật loài Confuciusornis được trưng bày tại Cosmocaixa, Barcelona, Tây Ban Nha
Mẫu vật loài Confuciusornis được trưng bày tại  bảo tàng Cosmocaixa, Barcelona, Tây Ban Nha.

Đây là một thông tin rộng rãi cho các nhà cổ sinh vật học, vì từ trước tới nay họ cho rằng những con chim đầu tiên được tiến hóa từ loài khủng long. Theo đó, loài chim tiến hóa từ một loài khủng long nhỏ, sống ở trên cây, ban đầu chúng sử dụng lông để nhảy từ trên cao xuống, sau đó lướt qua các tán cây rừng, cuối cùng vỗ cánh để thực hiện việc bay lượn trên không.

 
Theo Reuters

 


Ý kiến bạn đọc