Multimedia Đọc Báo in

Những trạm bán xăng có kiến trúc độc đáo nhất thế giới

09:53, 14/09/2010

1.Poshest Gas Station (PGS)
Trạm cung cấp khí gas PGS ở Los Angeles (Mỹ) được xếp đứng đầu danh sách với thiết kế rất lạ, được ví như trạm cung ứng nhiên liệu của tương lai. Có đường nét hình học chắc khỏe kết hợp màu sơn kim loại rất ấn tượng. Trạm sử dụng các loại vật liệu tái tạo, vừa đẹp về hình thức lại mang tính môi trường thân thiện.

2. Trạm CGS
Trạm cung ứng khí gas CGS (Gochet Gas Station) ở New York (Mỹ) xếp thứ 2 với kiến trúc lạ kèm theo những gam màu ngộ nghĩnh, là sản phẩm của nữ nghệ nhân Jennifer March. Đây là một tác phẩm thuộc dự án nghệ thuật mang tên The World Reclamation Art Project được khởi xướng từ ngày 5-5-2007. Theo đó, trạm khí gas ở Syracuse, New York một thời đã bị bỏ không nay cải tạo lại, tạo nên một kiến trúc mới hấp dẫn, bên ngoài là những bức họa nói về cách sử dụng nhiên liệu, thức tỉnh ý thức tiết kiệm kết hợp với việc bảo vệ môi trường. Chính sự độc đáo này đã tạo ra sự quan tâm của dư luận và làm cho doanh số bán ra của trạm tăng lên nhanh chóng.

3.Trạm bán xăng Unim Jack Colker 96
Unim Jack Colker 96 hay Cây xăng 96 ở California (Mỹ) được xem là công trình nghệ thuật đúng hơn là trạm cung ứng nhiên liệu. Nó nằm ở vị trí rất thuận lợi ở Crescent Drive, Beverly Hill, có mái trông xa giống như một sân bay, đẹp và ấn tượng nhất là khi màn đêm buông xuống.

4.Trạm xăng Tower Conoco
Tower Conoco được xây dựng tại thành phố Shamrock, bang Texas (Mỹ), giống như một tòa tháp hay một liên hợp kinh doanh với nhiều kiến trúc liên hoàn khác như quán cà phê, nơi ăn uống, giải trí và là trụ sở phòng thương mại và công nghiệp của thành phố này.

5.Trạm cung ứng khí gas Vintage Orbit
Được xây dựng tại thành phố Sacramento, tiểu bang California (Mỹ), có hình dạng rất đặc biệt, trông giống như một phi thuyền của những người từ hành tinh khác hay còn gọi là vật thể bay không xác định (OFO).

6. Trạm Gas Fremont
Trạm Gas Fremont ở California (Mỹ) có mái cong trông giống như nhà ga xe lửa, nhưng lại có các cửa ra vào thuận tiện cho các phương tiện khi vào lấy nhiên liệu.

7. Trạm Skovshoved Gas Statin (SGS)
Nếu nhìn xa thì đây là công trình nghệ thuật đúng hơn là trạm cung ứng xăng dầu, có thiết kế đẹp nhất kiểu này ở Coperhagen, Đan Mạch do kiến trúc sư Arne Jacobsen thiết kế năm 1937 nhưng đến nay vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên thủy.

8. Trạm xăng Moil Container (Uganda)
Rất đơn giản được thiết kế từ một thùng chứa côngtenơ nay cải tạo lại để bán xăng dầu và được xem là độc đáo nhất ở huyện Koboko, West Nile của Uganda.

9. Trạm gas Texaco
Đây là trạm bán xăng của công ty Texaco ở thành phố Washington (Mỹ) trông xa như một ngôi nhà, rất sạch sẽ và tĩnh mịch, chỉ trừ 2 máy bơm xăng đặt ở trước cửa.

10. Trạm xăng hình chiếc ấm pha trà
Được xây dựng từ năm 1922 theo thiết kế của kiến trúc sư Jack Ainsworth nói về vụ xicăngđan Teapot Dome Scandal, liên quan đến tổng thống Warren G. Harding và vụ dầu mỏ ở Wyoming. Vụ xicăngđan này gây tai tiếng làm lung lay chiếc ghế tổng thống G. Harding và làm cho Bộ trưởng Nội vụ Mỹ hồi đó là Albert Fall phải vào tù. Ngoài liên quan đến sự kiện nói trên, trạm xăng nói trên còn có thiết kế rất đẹp, có hình chop với chiếc vòi khổng lồ và tay cầm y trang như một chiếc ấm trà thực thụ.

Nguyễn Khắc (Theo Net/OD - 4/2010)

 


Ý kiến bạn đọc