Multimedia Đọc Báo in

Bạn có biết?

Ngày các bà mẹ trên thế giới

22:46, 24/10/2010

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã lấy ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5 làm Ngày lễ các bà mẹ (Mother’s Day, Fête des Meres). Xin đừng nhầm với ngày 8-3 ngày quốc tế phụ nữ nói chung.

 

Sáng kiến này không phải của một đoàn thể, đảng phái nào mà là của một cô giáo bình thường ở bang Virginia (Hoa Kỳ), cô giáo Anna Javis, sinh năm 1864, người đã có một cuộc đời đặc biệt. Sau cuộc tình dở dang, cô giáo quyết định ở vậy, không lấy chồng, dành trọn tình thương yêu của mình cho bà và mẹ.

Khi  mẹ qua đời năm 1905, Anna Javis nghĩ đến công ơn của mẹ, và nói rộng ra, đến công ơn mọi người mẹ trên thế gian này và cho rằng cần có một ngày trong năm để mọi người tỏ lòng biết ơn và yêu kính người đã cho mình cuộc sống cho mình diễm phúc được làm người, cũng như đã dày công nuôi dưỡng mình nên người.

Bà đã viết hàng trăm bức thư gửi cho các nhân vật khác nhau ở Hoa Kỳ: các nghị sĩ Quốc hội, các thống đốc, các giáo sĩ, các nhà doanh nghiệp, các vị lãnh đạo các tổ chức, đoàn thể. Thư từ hưởng ứng tới tấp hồi âm nhiều đến nỗi không để hết được trong căn nhà nhỏ do mẹ bà để lại. Và Anna đã phải mua thêm căn nhà bên cạnh để chứa đủ số thư gửi đến. Dần dần, một số bang ở Hoa Kỳ chấp nhận thực hiện một ngày lễ của các bà mẹ gọi là Mother’s Day, tổ chức trong ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5. nhiều bang cùng tổ chức, nên cuối cùng, đến năm 1914, Quốc hội Hoa Kỳ đã quyết định công nhận đây là ngày lễ hằng năm dành cho các bà mẹ trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ. Tổng thống Wilson là người đã ký quyết định đó vào ngày 9-5-1914, nhân dịp ngày giỗ của bà mẹ Anna Javis. Từ đấy, hằng năm, vào ngày chủ nhật thứ hai đầu tháng 5, người ta yêu cầu tất cả những người con ở Hoa Kỳ hãy tặng mẹ mình một bông hoa cẩm chướng trắng và một thiếp chúc mừng.

Đến khi Anna Javis mất năm 1948, đã có 43 nước trên thế giới có một ngày chính thức như thế, dành để tôn vinh các bà mẹ.

Ở Cu-ba, cũng nhân dịp ngày lễ này, năm 1989, Bưu điện Cu-ba đã phát hành bộ tem Dia da las Masres trình bày 6 loại mẫu nước hoa hảo hạng để giới thiệu cho mọi người tặng mừng các bà mẹ, một cử chỉ tâm lý đầy ý nghĩa.

Xét cho cùng, việc tổ chức ngày lễ hằng năm mừng các bà mẹ sở dĩ được nhiều nước có chế độ chính trị khác nhau cùng hưởng ứng, cũng bởi lẽ đây là một cử chỉ đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Lê Hồng Bảo Anh (st)

 


Ý kiến bạn đọc