Ảnh đẹp vũ trụ trong tuần

08:41, 09/11/2010

Italia vào đêm nhìn từ Trạm ISS, Mặt trời phun plasma, khoảnh khắc giao mùa trên sao Hỏa... là những bức ảnh vũ trụ đẹp nhất trong tuần vừa qua do tạp chí National Geographic bình chọn.

images551997_1[1].jpg
Hình ảnh Italia lộng lẫy với ánh sáng ban đêm, cách Trái đất 354 km. (Ảnh chụp từ Trạm không gian quốc tế (ISS)).

Ánh sáng phản chiếu của các tinh vân trong chòm sao Crux tạo ra những hình xoáy đa sắc màu. (Ánh sáng từ chòm sao này rất yếu nên không thể quan sát nó bằng mắt thường mà chỉ xem qua kính thiên văn lớn).

Hình ảnh cơn bão nhiệt đới đổ bộ vào Bắc Mỹ hôm 26-10. Những cơn bão nhiệt đới như thế này thường tràn qua nước Mỹ trong mùa xuân và mùa thu khi nhiệt độ của hai cực của Trái đất chệch lệnh lớn. (Ảnh chụp từ vệ tinh thời tiết của NASA).

Nghiên cứu mới đây của NASA được công bố ngày  29-10 cho thấy, sao Hỏa cũng thay đổi khi giao mùa. Những đụn cát trên hành tinh đỏ vào mùa đông (ảnh trên chụp tháng 3-2008) dày hơn rất nhiều khi thời tiết chuyển sang mùa hè  (ảnh dưới chụp vào tháng 7-2009).

Kính viễn vọng James Webb đã hoàn thành việc lắp đặt và bắt đầu được thử nghiệm từ cuối tháng 10-2010. Kính viễn vọng James Webb đang thử nghiệm trong môi trường nhiệt độ dưới -248 độ C. Dự kiến, kính viễn vọng không gian này có thể sẽ được đưa vào hoạt động trong không gian vào năm 2014

Mặt trời hoạt động bắn ra một lớp Plasma trông giống như những sợi tóc. (Ảnh chụp từ Trạm quan sát Mặt trời SOHO của NASA vào ngày 29-10).

Theo National Neographic