Multimedia Đọc Báo in

Mẹo tiết kiệm xăng cho ô tô, xe máy

08:51, 04/03/2011

 
Làm thế nào để đi ô tô, xe máy đỡ tốn xăng hơn? Chủ đề này hiện đang được nhiều người quan tâm trong thời điểm giá xăng tăng như hiện nay.
 
Thay đổi vận tốc của xe một cách đột ngột, xe đang đi chậm thì tăng ga để vọt đi nhanh rồi phanh gấp... là những hoạt động gây tiêu hao khá nhiều nhiên liệu. Theo thống kê của các nhà nghiên cứu về động cơ, sử dụng ô tô, xe máy không đúng cách có thể làm tăng từ 20-30% việc sử dụng nhiên liệu. 
TS. Phạm Hữu Tuyến, Phó phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Động cơ điện lực (ĐH Bách khoa Hà Nội) phân tích: “Trong quá trình khởi động hay tăng tốc, hoặc là từ trạng thái dừng đi đến một tốc độ mong muốn, thì đó là quá trình tăng tốc và là quá trình tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với việc luôn luôn giữ tốc độ ổn định của xe khi lưu thông trên đường”.
 
Những ô tô, xe máy có thời gian sử dụng lâu từ 5-10 năm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tăng mức sử dụng nhiên liệu so với bình thường. Với những phương tiện này, chỉ có thể hạn chế tiêu hao nhiên liệu bằng cách bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên để thay thế những chi tiết đã bị mòn nhiều, hoặc hiệu chỉnh sao cho trạng thái hoạt động của động cơ là tốt nhất trong điều kiện của động cơ cũ đó.
 
Theo các chuyên gia, những lưu ý sau đây trong việc sử dụng ô tô, xe máy sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu: 
- Lựa chọn loại xe sử dụng phun xăng điện tử.         
- Luôn giữ tốc độ ổn định của phương tiện khi tham gia giao thông. Giữ đều tay ga, hạn chế việc tăng và giảm ga đột ngột.
 - Không nên nhấn phanh xe liên tục.
 - Khi gặp đường lên dốc hay đường xấu cần trả về số thấp. Khi giảm ga để dừng xe, cần trả về số thấp; khi chạy trở lại, cần bắt đầu từ số 1.
 - Thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra xe định kỳ.
- Xe khó nổ máy tức là đã bị hao xăng, phải thường xuyên chỉnh sửa cho xe dễ nổ.
- Giới hạn chế độ chạy ra-lăng-ti.
- Phải bơm căng bánh xe.
- Đối với xe công suất lớn, thực hiện việc “bóp họng xăng”.
- Pha vào xăng viên phụ gia tiết kiệm xăng.
- Pha phụ gia giảm hao xăng vào dầu bôi trơn (nhớt).
 
H.T (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.