Nụ cười công chức
Câu chuyện này đã thu hút sự quan tâm của dư luận và được đánh giá là một cách làm sáng tạo. Đơn giản chỉ là nụ cười? Có vẻ như rất dễ để thực hiện nhưng thực tế lại không hề giản đơn và đó cũng là thông điệp, ý nghĩa sâu sắc của giải thưởng. Nụ cười ấy không đơn thuần mang ý nghĩa cơ học mà thể hiện sự gần gũi, thân thiện, tận tâm của người cán bộ công chức. Một điều những tưởng hiển nhiên: cán bộ công chức hưởng lương nhà nước thì đương nhiên phải có trách nhiệm và nghĩa vụ phục vụ nhân dân. Nhưng chức trách ấy một thời gian khá dài, ở không ít địa phương, cơ quan, đơn vị đã được thực hiện chưa tròn, “chiếc gậy” hành chính công bị “lạm dụng”. Đến nỗi tâm lý chung của người dân, doanh nghiệp vẫn ngại đến các cơ quan nhà nước để làm các thủ tục, chưa hẳn vì không ít thủ tục rườm rà mà còn một lý do khác là thái độ lạnh lùng, hách dịch của một số cán bộ công chức. Vậy nên rất nhiều trường hợp sự tiếp đón thân thiện, niềm nở, cởi mở của những người thực thi công vụ này được coi là thành công một nửa. Nhiều người dân, doanh nghiệp khi đi làm các thủ tục hành chính dù công việc giải quyết chưa xong nhưng vẫn cảm thấy hài lòng khi nhận được sự tiếp đón, hướng dẫn vui vẻ, nhiệt tình của cán bộ ở bộ phận một cửa. Với 9 tiêu chí để đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thì “nụ cười công chức” là yếu tố lấy điểm rất cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, theo đó có sức chi phối các chỉ số còn lại. “Nụ cười công chức” đã có thể xem như biểu trưng trong nỗ lực cải cách nền công vụ.
Câu chuyện này cũng cho thấy trong rất nhiều mắt xích công việc để cải cách hành chính thì có những điều rất giản dị và mang lại hiệu quả không ngờ, ấy là nụ cười. Tất nhiên điều cần đề cập ở đây nữa là không phải cứ cười cho xong, cho có, mà nụ cười ấy cần xuất phát từ cái tâm trong sáng, thái độ thân thiện, gần gũi và nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc của người cán bộ công chức.
Đàm Thuần
Ý kiến bạn đọc