Xây dựng văn hóa ứng xử trên xe buýt
Xe buýt ngày càng trở thành phương tiện giao thông phổ biến trong xã hội. Đối với cán bộ, công nhân viên chức nhà nước, sinh viên, học sinh, xe buýt như người bạn đồng hành mỗi ngày. Xây dựng văn hóa ứng xử trên xe buýt đang là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Trên xe buýt, người ta sẽ chứng kiến nhiều cuộc giao tiếp như giữa nhân viên xe buýt với hành khách và giữa hành khách với nhau. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng ứng xử thiếu tế nhị, thiếu văn hóa diễn ra trên xe buýt khiến cho người đi xe buýt có văn hóa và lịch sự đâm ra chán nản, ngao ngán; ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, cảm xúc của một bộ phận dân cư đi xe buýt. Bên cạnh những nhân viên bán vé hòa nhã, ứng xử có văn hóa với khách hàng thì còn những nhân viên ăn nói thiếu lịch sự, cáu gắt, tỏ ra xem thường hành khách. Giữa hành khách với hành khách đôi khi cũng xảy ra những giao tiếp không đẹp. Khi xe buýt dừng ở trạm, một người khách tranh thủ leo lên xe vô tình dẫm chân người khác khiến vị khách nọ cáu tiết văng tục, người kia cũng không xin lỗi, cứ thế lời qua tiếng lại ồn ào. Thế là những hành khách khác phải chịu đựng những lời đối đáp thô tục, suồng sã cho đến khi xuống trạm. Có hành khách bực bội chuyện làm ăn, công việc, lên xe buýt chửi mắng... qua điện thoại. Người khách chễm chệ ngồi giữa xe, chiếc điện thoại áp sát vào tai và miệng, cứ thế lời qua tiếng lại oang oang với đầu dây bên kia giống như giữa nhà của mình vậy. Những người khách cùng xe một phen đau đầu nhức óc, nửa bực tức nửa buồn cười cho vị khách ứng xử thiếu văn hóa.
Nói đến ứng xử có văn hóa là muốn hướng con người đến lối giao tiếp và ứng xử sao cho đẹp, lịch sự, hòa nhã, gắn kết thêm mối thiện cảm giữa con người với con người. Thiết nghĩ, xây dựng văn hóa ứng xử trên xe buýt là việc cần thiết giúp người đi xe buýt được hưởng môi trường văn hóa, lịch sự, biết nhường nhịn, quan tâm lẫn nhau. Làm được như thế cũng góp phần giúp phương tiện giao thông công cộng này trở thành hình ảnh thân thiện hơn với mọi người...
Lê Thành Văn
Ý kiến bạn đọc