Multimedia Đọc Báo in

"Quan"… xã

06:50, 28/02/2016
Mặc dù các thủ tục hành chính đã có quy định rõ ràng về quy trình, thời gian giải quyết cho một sự việc nào đó, nhưng ở một số nơi, khi đến làm các thủ tục, người dân vẫn bị “hành” là chính. Đáng nói ở đây là thái độ quan liêu, sách nhiễu của một bộ phận cán bộ cấp xã – cấp được xem là gần dân nhất trong bộ máy tổ chức hành chính - khiến nhiều người dân phải buộc miệng gọi họ là “quan”… xã.

Vào những ngày làm việc cuối cùng của năm 2015, anh T. (một người dân tại huyện Krông Pắc) hớt hải đến trụ sở UBND xã – nơi anh sinh sống - để sửa lại ngày sinh trong hộ khẩu. Hôm đó là 25 Tết, có nghĩa theo quy định của Chính phủ thì chỉ còn 3 ngày nữa là cán bộ, công nhân viên, người lao động cả nước được nghỉ Tết. Biết trước đi làm việc vào những ngày cận Tết sẽ khó khăn, nên anh đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ liên quan cần thiết, nhưng, khi đến phòng làm việc của cán bộ xã để nhờ ký xác minh, thay vì thái độ niềm nở thì anh nhận được vẻ mặt cau có, khó chịu và lời giải thích cộc cằn: “gần Tết rồi, không nhận bất cứ hồ sơ, giấy tờ gì nữa, cần gì thì chờ ra Tết”. Dù anh đã cố giải thích tường tận là việc xác minh ngày sinh của anh phải làm trước Tết, vì liên quan đến việc làm sổ bảo hiểm của anh, nhưng vị cán bộ này vẫn khăng khăng không ký. Bí quá anh phải gọi điện nhờ người thân, sau 5 phút, đích thân chủ tịch UBND xã có mặt tại phòng làm việc của vị cán bộ nọ, mọi giấy tờ của anh mới được giải quyết

Trong một trường hợp khác, tôi nhận được phản ánh của một số người dân về tình trạng xe chở đất làm hư đường, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt người dân dọc 2 bên đường. Thực trạng này đã xảy ra gần 2 năm, sau nhiều lần lên “kêu cứu” với chính quyền xã những bức xúc của người dân vẫn không được giải quyết. Với lần gặp lãnh đạo xã đầu tiên, công dân thất bại ra về vì (theo lãnh đạo xã) dân khiếu kiện không đúng thủ tục và được hướng dẫn làm lại đơn. Sau đó, công dân viết đúng mẫu hướng dẫn mang lên, cán bộ xã lại viện lý do còn nhiều việc phải giải quyết. Thế là người nông dân phải chờ đợi, phải gửi đơn lần 2. Được biết, hiện trường nơi xảy ra tình trạng mà người dân phản ánh chỉ cách trụ sở UBND xã chừng 2 cây số.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính ở nhiều địa phương trong tỉnh có nhiều nỗ lực, mọi thủ tục được giải quyết nhanh chóng. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân, giải quyết thủ tục hành chính chưa đúng quy trình, dẫn đến những bức xúc không đáng có. Do đó, ngoài những giải pháp nhằm từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính, các cấp ngành hữu quan cần tăng cường thanh, kiểm tra đột xuất tại một số cơ quan hành chính liên quan, nếu phát hiện sai phạm thì xử lý nghiêm để gây dựng niềm tin cho người dân.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc