"Chuyện nhỏ" trong kinh doanh
Phục vụ với thái độ vô cảm, nhà hàng kém vệ sinh, hay bàn ăn cáu bẩn… là những chuyện chủ kinh doanh tưởng chừng nhỏ, nhưng thực tế lại không hề nhỏ, bởi sẽ dễ làm nản lòng khách hàng và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh.
Cuối tuần, tôi cùng nhóm bạn đến ăn tối ở một quán nem nướng khá nổi tiếng trên đường Lý Thường Kiệt (TP. Buôn Ma Thuột). Mặc dù quán rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, nhưng thái độ tiếp đón của nhân viên lại là điểm trừ. Thấy khách đến, nhân viên “lạnh lùng” tiếp, lấy món ăn và tỏ ra rất kiệm lời, thậm chí còn có thái độ ngó lơ khiến khách phải nhiều lần gọi mới đưa thêm đồ ăn mới. Mặc dù khá khó chịu, nhưng khách vẫn tỏ ra thông cảm bởi nghĩ rằng nhân viên đã làm việc cả ngày mệt nhọc, nhưng những hành động kế tiếp của nhân viên thật khó lòng chấp nhận.
Chưa đầy 8 giờ tối, quán vẫn còn khá đông người ăn, nhưng nhân viên lại liên tục quét dọn, xếp ghế inox cao thành chồng, rồi đặt ngay trên mặt bàn (cũng bằng inox), tạo ra âm thanh ồn ào, khó chịu.Đáng nói hơn, tại khu vực có hai bàn ăn xếp sát nhau, mặc cho gia đình ngồi bàn bên đang tập trung dùng bữa, nhân viên vẫn ấn mạnh cả chồng ghế lên bàn khiến đám trẻ ngơ ngác nhìn. Một lúc sau có hai thanh niên bước vào quán, dỡ chồng ghế xuống để ngồi thì bị nhân viên nhìn theo với ánh mắt đầy khó chịu. Chứng kiến thái độ người phục vụ đối xử với khách, mọi người chỉ biết lắc đầu ngao ngán và tỏ ra không muốn quay lại đây thêm lần nào nữa…
Để níu chân thực khách cần rất nhiều yếu tố, nhưng khoan nói đến món ăn dở hay ngon, điều họ quan tâm đầu tiên vẫn là thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Khách hàng quyết định rất lớn đến doanh thu, sự tồn tại của nhà hàng, doanh nghiệp, nhưng rất tiếc đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến sự thiếu nhã nhặn của nhân viên đối với “thượng đế”. Có lần ăn sáng tại một nhà hàng, khách sạn có tiếng ở TP. Buôn Ma Thuột, khi chúng tôi phát hiện ly sinh tố cà rốt có mùi lạ với nhiều vật thể đen, nhân viên bèn giải thích qua loa rằng mình chỉ là người phục vụ, còn quản lý nhà hàng lại ngó lơ, né tránh điều được phản ánh…
Tôi khá ấn tượng với một tiệm bánh mì “di động”, nằm ở ven đường Mai Hắc Đế (TP. Buôn Ma Thuột) dù khá nhỏ, nhưng lúc nào cũng đông đúc khách, thậm chí mỗi sáng khách phải xếp hàng chờ đến lượt. Điều đặc biệt là dù rất tất bật, nhưng chị chủ quán vẫn luôn nở nụ cười, nhớ tên và biết rõ khẩu vị hầu hết khách đến ăn. Chị bộc bạch chân thành: Bánh mì ngon là một chuyện, nhưng thái độ với khách mới là điều quan trọng. Muốn khách đến với mình, ngoài sự chân tình, người bán phải hiểu rằng khách bỏ tiền để mua hàng chứ họ không hề xin xỏ mà mình tỏ thái độ thờ ơ hay coi thường…
Song Quỳnh
Ý kiến bạn đọc