Multimedia Đọc Báo in

Về xứ võ thưởng thức bánh cuốn Tây Sơn

08:36, 31/08/2019

Bình Định có nhiều đặc sản nổi tiếng như rượu Bàu Đá, bánh tráng nước dừa, bánh hỏi cháo lòng, nem tré chợ huyện… Trong đó, bánh cuốn Tây Sơn là món ăn nổi tiếng mà du khách đến với xứ võ khó có thể bỏ qua.

Gọi là bánh cuốn Tây Sơn vì đặc sản này có nguồn gốc từ huyện Tây Sơn, quê hương của vua Quang Trung. Tuy nhiên, vì ngon và nổi tiếng nên từ lâu bánh cuốn Tây Sơn đã có mặt ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Ở TP. Hồ Chí Minh, có một chuỗi của hàng bánh cuốn Tây Sơn do người Bình Định làm chủ được nhiều thực khách biết đến.

Ấn tượng đầu tiên khiến nhiều người thích thú khi thưởng thức bánh cuốn Tây Sơn là kích thước “siêu to khổng lồ” của nó. Mỗi cuốn bánh có đường kính hơn 5 cm, dài hơn 20 cm, lớn hơn các loại bánh cuốn thông thường vài lần. Người lớn chỉ cần một cuốn là đủ no. Người dân Tây Sơn thường ăn sáng với chỉ một cuốn như vậy. Tương truyền, món ăn trên ra đời từ thời Tây Sơn và được xem là lương khô của nghĩa quân Tây Sơn khi hành quân đường dài nên bánh được làm lớn hơn bình thường để mang theo được nhiều và các binh sĩ đủ no.

Bánh cuốn Tây Sơn.
Bánh cuốn Tây Sơn.

Một ấn tượng nữa của bánh cuốn Tây Sơn là tên gọi “hai sống một chín” và đặc điểm “đủ mùi vị trên đời”. Sở dĩ như vậy bởi món ăn này được cuốn bằng hai cái bánh tráng sống làm từ bột gạo nhúng nước và một bánh tráng nướng bên trong để cuốn bánh được chắc chắn và người ăn no lâu. Bên trong nhân bánh còn có đủ các món như trứng luộc, thịt lụi, đậu hũ rán, chả lụa, chả ram đang giòn, dưa leo, lá tía tô… Tất cả hòa quyện tạo nên một vị ngon đậm đà, khó cưỡng với độ dẻo, giòn của bánh tráng, chả ram, vị bùi của trứng và thịt lụi, vị béo của đậu hũ rán, hương thơm của lá tía tô cùng vị cay nồng, mặn ngọt của bát nước chấm…

Người xứ võ giản dị, mộc mạc mà hào sảng, chân thành, nghĩa hiệp. Ẩm thực xứ võ cũng phản ánh rõ nét tính cách này. Bánh cuốn Tây Sơn từ tên gọi, cách chế biến đến cách ăn được xem là một trong những món ăn tiêu biểu cho ẩm thực và tính cách con người xứ võ. Về Bình Định, chưa thưởng thức thức đặc sản bánh cuốn Tây Sơn coi như hành trình khám phá miền đất võ chưa thật sự trọn vẹn.

Phạm Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.