Multimedia Đọc Báo in

Nộm măng nứa, món ngon Tây Bắc

16:48, 26/09/2020

Măng nứa là loài măng mọc nhiều ở vùng núi rừng Tây Bắc. Vào độ đầu hè cho đến cuối thu, nứa mọc nhiều măng, người dân vùng cao Tây Bắc đeo gùi lên núi hái và chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Khi hái về, măng nứa được luộc lên, ngâm chua và được chế biến thành các món ăn như: măng xào, canh măng nấu cá, xương lợn, măng luộc chấm muối vừng, măng nứa kho cá, nem măng hoặc măng nứa được luộc lên sau đó phơi khô để nấu canh móng giò hoặc xé nhỏ xào lẫn miến rong rất ngon miệng.

Trong các món ăn được chế biến từ măng nứa, người vùng cao Tây Bắc thường xuyên chế biến món nộm măng. Món ăn này tuy không cầu kỳ nhưng khá ngon miệng và hấp dẫn. Măng nứa tươi, non sau khi hái về, cắt bỏ phần già, luộc chừng một tiếng sau đó cho vào nước lã ngâm để cho măng tươi và giòn. Nguyên liệu chính của món nộm gồm có: măng nứa tươi, non đã luộc qua, lạc rang giã nhỏ, chanh, đường, muối và các loại rau thơm hái trong vườn nhà.

Đậm đà dư vị món nộm măng nứa.
Đậm đà dư vị món nộm măng nứa.

Măng nứa luộc được xé nhỏ hoặc tùy theo khẩu vị từng người để miếng to hoặc nhỏ hơn, vắt cho khô nước sau đó nêm gia vị như bột canh, bột ngọt, đường, nước chanh. Dùng tay trộn đều cho măng ngấm gia vị, sau đó cho lạc rang giã nhỏ cùng với rau thơm các loại thái nhỏ, trộn đều, để chừng 10 phút là có thể thưởng thức.

Đĩa nộm măng nứa nhìn khá hấp dẫn. Có màu trắng vàng của măng nứa non, màu vàng của lạc, màu xanh của các loại rau thơm. Khi thưởng thức, món nộm măng nứa để lại dư vị đậm đà, lạ miệng. Có độ giòn sần sật của măng nứa; vị thơm của lạc rang, rau thơm; vị chua thanh của chanh; độ ngọt của đường hòa quyện tạo nên một vị ngon khó quên. Nộm măng nứa khi ăn sẽ có cảm giác ngon miệng, thực khách ăn kèm với các món thịt để giảm độ béo, độ ngán.

Người vùng cao Tây Bắc thường chế biến món nộm măng nứa để ăn trong bữa cơm thường ngày hay làm cỗ mời khách quý. Đó là món ăn từ núi rừng hết sức dân dã, đậm chất Tây Bắc, để lại ấn tượng khó quên đối với người thưởng thức. Dừng chân ở các bản vùng cao của xứ sở Tây Bắc, bạn sẽ được chủ nhà chế biến và mời thưởng thức nộm măng nứa để thể hiện tấm lòng thảo thơm, mến khách.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.