Multimedia Đọc Báo in

Món ngon từ con choạc choạc

08:58, 28/03/2021

Chớm hè, ở vùng cao Quảng Nam nơi tiếp giáp với vùng rừng Trường Sơn hoang dã thường có những trận mưa rừng bất chợt.

Về đêm, trong các đám lau lách ven thung lũng hay ven bờ các con khe, suối vang rền tiếng ếch, nhái, ễnh ương, chàng hiu… Trong dàn nhạc “giao hưởng” đó có tiếng kêu của loài chảo chụt. Vì chúng chỉ “tấu” hai tiếng “choạc choạc – choạc choạc” nên cư dân vùng Đông Trường Sơn thường gọi nôm na là con “choạc choạc”.

Cũng vào thời điểm này, người dân địa phương thường đi săn choạc choạc bởi thời điểm chớm hè là dễ bắt loài này nhất. Đây là mùa sinh sản, choạc choạc rời nơi trú ẩn để đi tìm bạn tình giao phối nên rất dễ tìm thấy. Con choạc choạc được người Cơ Tu gọi là con A’crộ crặ hay agirụm với thân hình như con ếch nhưng ốm hơn, chỉ lớn độ  hai ngón tay trỏ, da có màu đất, hai sọc vàng chạy trên lưng là hoa văn đặc trưng. Ngoài ra, lưng của con choạc choạc rất khác với ếch, nhái… bởi xương sống trên lưng có thể gấp lại được nên chúng nhảy rất xa. Người đi bắt choạc choạc thường vào ban đêm, trên cánh đồng cỏ sâm sấp nước. Khi soi đèn pin bắt gặp hai con mắt phản chiếu ánh sáng có màu sáng thì đúng là choạc choạc, cứ việc nhẹ nhàng đi tới dùng vợt chụp xuống mà bắt bỏ vào bao. Gặp khi chúng “cặp đôi” thì rất dễ bắt.

Món choạc choạc khô nướng than hồng.
Món choạc choạc khô nướng than hồng.

Choạc choạc mang về chế biến nhiều món như: xào lăn với sả, chiên giòn, um nguyên con… Món cháo  choạc choạc được chế biến như sau: cắt đầu, lột da, bỏ ruột và bốn bàn chân, rửa sạch, đem băm nhuyễn, ướp cùng gia vị như đường, bột ngọt, hành, tiêu băm nhỏ và ít bột nêm. Sau đó, bắc chảo lên bếp phi với tỏi hay củ nén cho thơm rồi cho từng viên thịt choạc choạc đã bằm nhuyễn vào xào cho chín. Nấu nồi cháo trắng vừa chín tới thì trút hết thịt choạc choạc đã xào vào trộn đều. Chờ cháo sôi trở lại, nêm gia vị vừa ăn cùng với rau thơm như ngò tây, hành lá thái nhỏ và thêm ít tiêu rừng giã nhỏ.

Choạc choạc um là một trong những món ăn truyền thống của người Cơ Tu.
Choạc choạc um là một trong những món ăn truyền thống của người Cơ Tu.

Thịt choạc choạc ăn rất ngon, mềm, ngọt thịt, xương rất nhỏ và nhiều dinh dưỡng, khoáng chất. Đặc biệt, không biết  tạo hóa sinh thế nào mà xương sống của loài này có thể gập đôi lại khiến chúng nhảy rất xa và khoẻ. Có thể nhờ các yếu tố này mà mấy ông tiều phu miền núi thường “nhậu” thịt choạc choạc để trị chứng đau lưng, chồn chân, mỏi gối. Các món ăn chế biến từ con A’crộ crặ ăn rất thơm ngon và bổ dưỡng nên người Cơ Tu rất thích và xem đây là thực phẩm rất quý. A’crộ crặ được chế biến thành các món ăn ngon như nướng trong ống lồ ô, um, chiên đãi khách quý. Trong các đám cưới truyền thống người Cơ Tu, A’crộ crặ um, A’crộ crặ phơi khô… là một trong những “tặng phẩm” mà họ hàng nhà gái thường mang đến tặng cho nhà trai.

Tiên Sa


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.