Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar: Hàng chục ha rừng phòng hộ bị chặt trụi do quản lý lỏng lẻo

18:21, 12/09/2010

Hơn một tháng nay, nhiều diện tích rừng phòng hộ nằm trên địa bàn huyện Ea Kar do Công ty lâm nghiệp Ea Kar quản lý, đang bị chặt phá một cách nghiêm trọng, trong đó diện tích rừng bị phá huỷ chỉ còn trơ lại đất trống, đồi trọc ước tính trên 10 ha, tập trung tại các thôn 10, 11, 12, 13, 14 của xã Cư Jang.

Được biết, đây là chủ trương của chủ rừng thuê người tỉa bỏ những cây keo kém phát triển trồng trước đây để trồng lại cây mới, song do sự quản lý quá lỏng lẻo nên người được thuê đã phá trụi luôn những cây keo đang phát triển tốt và cây tự nhiên nhiều năm tuổi. Từ lâu, khu rừng phòng hộ này đã góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ môi trường, che chắn mưa lũ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp và đời sống sinh hoạt của người dân. Việc phá trụi những mảng rừng như vậy đã dẫn đến hệ quả là khi trời mưa sẽ sinh ra lũ, đất, đá trên núi bị nước cuốn trôi xuống gây thiệt hại cho hàng trăm ha lúa, hoa màu, cùng nhiều nhà dân dưới chân đồi, chưa kể, nguồn nước ngầm, hệ sinh thái nơi đây dần trở nên nghèo nàn, cạn kiệt.

Sau đây là những hình ảnh PV Báo Dak Lak ghi lại được vào khoảng trung tuần tháng 8-2010:

d
Hiện có khoảng hơn 10 ha diện tích rừng phòng hộ Ea Kar bị chặt trụi

b
Bất chấp biển báo cấm, Công ty lâm nghiệp Ea Kar thuê người đến chặt phá rừng mà không hề thông báo với chính quyền xã Cư Jang để hợp tác bảo vệ rừng

á
Dẫn đến, ngoài những cây keo chưa đến tuổi khai thác bị chặt phá

f
Người được thuê còn cưa luôn cả những cây tự nhiên lâu năm

c
Thiệt hại trước mắt cho người dân là nguồn nước suối cạn kiệt, nhiều diện tích lúa bị đất, đá vùi lấp chỉ sau một trận mưa nhỏ.


Qua sự việc trên, mong rằng phía chủ rừng và chính quyền địa phương có rừng nên sớm phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với nhau, nhằm đưa ra những giải pháp thiết thực, hữu hiệu, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra khi mùa mưa bão đến; đồng thời, không để gây ra dư luận xấu và làm mất lòng tin trong nhân dân.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc