Multimedia Đọc Báo in

Nghiêm khắc xử lý tổ chức tín dụng tùy tiện tăng lãi suất

08:00, 02/03/2011

Trước thông tin có  ngân hàng nânǵ mức lãi suất huy động lên đến 17%/năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu khẳng định, nếu tổ chức tín dụng nào tùy tiện như vậy là gây xáo trộn, làm không lành mạnh thị trường tiền tệ và NHNN sẽ nghiêm khắc xử lý.

a
NHNN sẽ mạnh tay xử lý các trường hợp tùy tiện tăng lãi suất huy động (Ảnh: L.N)

Về chủ trương hạn chế tín dụng cho khu vực phi sản xuất như cho vay bất động sản,  kinh doanh chứng khoán, tiêu dùng, Thống đốc chỉ đạo trước mắt phải giảm xuống còn khoảng 18,7% trong tổng lượng tín dụng.

Nói về tác động tích cực của Nghị quyết 11 của Chính phủ về việc các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước bán ngoại tệ cho ngân hàng khi có nguồn thu và được mua khi có nhu cầu hợp lý, bảo đảm thanh khoản ngoại tệ, bình ổn tỷ giá, đáp ứng yêu cầu ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh và tăng dự trữ ngoại hối, Thống đốc cho biết, các Tập đoàn, Tổng công ty đã có sự hưởng ứng, có tác động tích cực đến thị trường.

Đối với vấn đề quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Thống đốc cho biết: Trong vài năm gần đây, lưu thông vàng miếng bị lạm dụng để đầu cơ hay trở thành phương tiện thanh toán phổ biến. Gần 2 năm nay, Chính phủ đã giao và NHNN soạn thảo Nghị định mới về quản lý kinh doanh vàng, sau khi lấy ý kiến tham khảo các Bộ , ngành, NHNN sẽ báo cáo Chính phủ cho ý kiến. Dự kiến, trong quý II-2011 Chính phủ sẽ ban hành nghị định về quản lý kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu, kinh doanh vàng, tiến tới xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do. Mục tiêu quan trọng là hướng các nguồn lực của xã hội đầu tư vào sản xuất kinh doanh, tạo ra sự tăng trưởng thay vì đầu cơ vàng.

Theo Chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc