Multimedia Đọc Báo in

Lãi suất cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn và xuất khẩu tại các NHTMCP đang ở mức khá cao

19:25, 31/05/2011

Hiện, lãi suất cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn và xuất khẩu tại các NHTMCP đã lên đến 17%-18%/năm, tức xấp xỉ bằng lãi suất cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường của các NHTMNN.

a
Lãi suất cho vay cao đã và đang ảnh hưởng đáng kể đến việc sản xuất nông nghiệp của các hộ nông dân (Ảnh minh họa)
 
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết: lãi suất huy động đồng Việt Nam (VNĐ) niêm yết có kỳ hạn phổ biến ở mức 13,5%-14%/năm. Lãi suất cho vay VNĐ đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu từ 14,5%-17%/năm; đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác từ 17%-20%/năm; đối với lĩnh vực phi sản xuất từ 20%-23%/năm. Riêng USD, lãi suất huy động không kỳ hạn hiện chỉ còn từ 0,1%-1,0%/năm; có kỳ hạn từ 2,6%-3,0%/năm. Lãi suất cho vay USD phổ biến ở mức 6%-7,5%/năm (cho vay ngắn hạn) và 7%-8,5%/năm (trung dài hạn).
 
Cũng theo tổng hợp của NHNN cho thấy: lãi suất cho vay giữa nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) và ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) có sự chênh lệch đáng kể. Chẳng hạn, lãi suất cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn và xuất khẩu của các NHTMNN chỉ từ 14,5%-16%/năm nhưng các NHTMCP cho vay đến 17%-18%/năm, tức xấp xỉ bằng lãi suất cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường của các NHTMNN.

L.N


Ý kiến bạn đọc